Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 18 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive research) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ซึ่งเป็นแบบประเมินลักษณะ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของของลิเคิร์ต (Likert’s five-point rating scale) ใช่ค่าสถิติ ร้อยละ (%) วิเคราะห์ข้อมูลผู้ตอบแบบประเมินในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) วิเคราะห์สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบันและสภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวัง ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ในการพัฒนา (PNImodified) วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา และค่าร้อยละ (%) และร้อยละสะสม (% สะสม) วิเคราะห์ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ตอบแบบประเมินการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า สภาที่เป็นจริงในปัจจุบันของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับ ปานกลาง ซึ่งต้องหาทางแก้ไขตามลำดับ ดังนี้ ด้านความรู้ ด้านความสามารถ ด้านความรับผิดชอบ และด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวังของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมาก ซึ่งต้องปรับปรุงตามลำดับ ดังนี้ ด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสามารถ และด้านความรู้ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความต้องการในการพัฒนาตามลำดับ ดังนี้ ด้านความรู้ ด้านความสามารถ ด้านความรับผิดชอบ และด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ และข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความรู้ ดังนี้ นักเรียนควรมีการค้นคว้าข้อมูลความรู้เพิ่มเติมให้มากกว่านี้ ครูควรมีการจัดกิจกรรม นอกห้องเรียนมากขึ้น ครูควรจัดการเรียนการสอนอย่างเต็มศักยภาพ ครูควรจัดการเรียนการสอน นอกเวลาปกติ ด้านความสามารถ นักเรียนควรมีการออกกำลังกายและเล่นกีฬา โรงเรียนควรเปิดโอกาส ในการเรียนรู้หลาย ๆ ด้าน ด้านความรับผิดชอบ นักเรียนต้องมีความอดทนมากกว่านี้ นักเรียนควรมี ความตรงต่อเวลา และด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ โรงเรียนควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างพี่กับน้อง ครูควรส่งเสริมให้นักเรียนมีกิริยามารยาทที่สุภาพ นักเรียนควรยิ้มทักทายกัน