กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6810
ชื่อเรื่อง: | การมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The involvement of the community in the mngement of technicl coopertion of wtswngrom school under the chonburi eductionl service re office 3 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สฎายุ ธีระวณิชตระกูล มุทิตา อุตมะพันธุ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ชุมชนกับโรงเรียน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา การมีส่วนร่วม วิชาการ -- การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วม และแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษา ผู้นำท้องถิ่น และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น 20 คน และผู้เสนอแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน เครื่องมือเป็นแบบสัมภาษณ์ เชิงลึก แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน และส่วนที่ 2 เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน แสดงให้เห็นการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีวิธีการการมีส่วนร่วม 7 ประการ ดังนี้ 1) การค้นหาปัญหาและสาเหตุตลอดจนความต้องการ 2) การวางแผนดำเนินงาน 3) การตัดสินใจ 4) การปฏิบัติการ 5) การติดตาม และประเมินผล 6) การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงาน และ 7) การสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้การมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชนในการพัฒนาวิชาการมีประสิทธิผล 2. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชน คณะครูต้องทำความเข้าใจ และพร้อมให้ความร่วมมือ ในการจัดการเรียนการสอน ผู้บริหารควรนิเทศติดตาม รวมทั้งมีการประชุมคณะกรรมการร่วมกันวางแผนการดำเนินงาน มีการปรับกระบวนทัศน์เชิงรุก โดยให้ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เพิ่มเติมสื่อการเรียนการสอนทางด้านเทคโนโลยีรวมทั้งมีการติดตามการนิเทศคณะครูอยู่สม่ำเสมอ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานโรงเรียนให้มีความหลากหลาย |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6810 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.14 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น