Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วม และแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษา ผู้นำท้องถิ่น และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น 20 คน และผู้เสนอแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน เครื่องมือเป็นแบบสัมภาษณ์ เชิงลึก แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน และส่วนที่ 2 เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์กับชุมชน แสดงให้เห็นการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีวิธีการการมีส่วนร่วม 7 ประการ ดังนี้ 1) การค้นหาปัญหาและสาเหตุตลอดจนความต้องการ 2) การวางแผนดำเนินงาน 3) การตัดสินใจ 4) การปฏิบัติการ 5) การติดตาม และประเมินผล 6) การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงาน และ 7) การสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้การมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชนในการพัฒนาวิชาการมีประสิทธิผล 2. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชน คณะครูต้องทำความเข้าใจ และพร้อมให้ความร่วมมือ ในการจัดการเรียนการสอน ผู้บริหารควรนิเทศติดตาม รวมทั้งมีการประชุมคณะกรรมการร่วมกันวางแผนการดำเนินงาน มีการปรับกระบวนทัศน์เชิงรุก โดยให้ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เพิ่มเติมสื่อการเรียนการสอนทางด้านเทคโนโลยีรวมทั้งมีการติดตามการนิเทศคณะครูอยู่สม่ำเสมอ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานโรงเรียนให้มีความหลากหลาย