กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6771
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการของครูโรงเรียนวัดศรีพโลทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd guided solutions cdemic ffirs techers in wtsriplothi school under the chonburi primry eductionl service re office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุเมธ งามกนก นุชอนงค์ สุขกลิ่น มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | วิชาการ -- การบริหาร มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการของครูโรงเรียนวัดศรีพโลทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ตามขอบข่ายกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. 2550 ด้านวิชาการ โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์เอกสาร ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดศรีพโลทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นครูที่ปฏิบัติงานวิชาการในโรงเรียนวัดศรีพโลทัย จำนวน 7 คน และผู้ให้ข้อมูลแนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดศรีพโลทัย จำนวน 1 คน หัวหน้างานวิชาการโรงเรียนวัดศรีพโลทัย จำนวน 1 คน และศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำนวน 1 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation analysis) และการสรุปเชิงอุปนัย (Inductive analysis) ผลการศึกษา พบว่า 1. ปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการของครูโรงเรียนวัดศรีพโลทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 พบปัญหาดังนี้ 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ครูผู้สอนส่วนมากไม่เข้าใจในเรื่องของหลักสูตรโดยเฉพาะหลักสูตรสถานศึกษาที่มีการจัดทำแต่นำไปใช้ อยู่ในระดับน้อย 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แต่อาจไม่ตรงตามความสนใจของผู้เรียน 3) ด้านการวัดผล ประเมินผล ครูผู้สอนขาดประสบการณ์ และความชำนาญในการวัดผล ประเมินผล ส่งผลให้การวัดผลประเมินผลไม่ต่อเนื่องหรือไม่ได้มาตรฐานตรงตามเป้าหมายที่กำหนด 4) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ครูผู้สอนขาดทักษะความชำนาญในกระบวนการการทำวิจัยในชั้นเรียนที่ถูกต้อง ทำให้การทำงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหา/ พัฒนาการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามกระบวนการในการวิจัย 5) ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ครูผู้สอนขาดประสบการณ์ และความชำนาญในการผลิตสื่อ นวัตกรรมที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทำให้การผลิตสื่อไม่สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน 6) ด้านการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ขาดการร่วมมือหรือประสานงานกันกับชุมชนในการหาแนวทาง การจัดแหล่งเรียนรู้ร่วมกันของโรงเรียนกับชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน 7) ด้านการนิเทศการศึกษา ขาดการบันทึกผล และสรุปผลการนิเทศภายในที่เป็นระบบ เป็นเพียงการบอกกล่าว ทำให้บางครั้งผู้ถูกนิเทศไม่สนใจที่จะนำข้อมูลไปพัฒนากระบวนการสอนและการทำงาน และ 8) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ครูผู้สอนขาดความรู้ความเข้าใจในความสำคัญของการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน 2. แนวทางแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการของครูโรงเรียนวัดศรีพโลทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ดังนี้ 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรเชิญศึกษานิเทศก์หรือวิทยากรภายนอกมาบรรยายเชิงปฏิบัติการในด้านหลักสูตรสถานศึกษาให้แก่ครูผู้สอน โดยเน้นย้ำให้ครูจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด และเน้นการจัดการเรียนแบบบูรณาการ 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรส่งเสริมให้ครูวิเคราะห์หลักสูตร ผู้เรียน สาระการเรียนรู้ และตัวชี้วัดที่หลักสูตรกำหนด โดยเน้นการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ด้านการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน ควรเชิญวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการวัด และประเมินผลมาให้ความรู้เกี่ยวกับการวัดผล และประเมินผลตามสภาพจริง 4) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรจัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนให้แก่ครูผู้สอน 5) ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ควรจัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตและเลือกสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีให้แก่ครูผู้สอน เพื่อให้สามารถใช้และผลิตสื่อให้ตรงกับสาระการเรียนรู้ที่ใช้ในการสอน 6) ด้านการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ควรจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา 7) ด้านการนิเทศการศึกษา สถานศึกษาสร้างระบบงานนิเทศให้มีความชัดเจน ทั้งในด้านกรอบการทำงาน บุคคล ระยะเวลา เครื่องมือ/ สื่อ การสรุปรายงานผล การนำผลไปใช้ในครั้งต่อไป และ 8) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มีการดำเนินการตามแผนงานระบบประกันคุณภาพภายในอย่างเคร่งครัด |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6771 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.41 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น