กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6757
ชื่อเรื่อง: สมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอนของครูโรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Techer’s mngeril competency for teching ctivities performnce in piboonbumpen demonstrtion school; burph university
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุรัตน์ ไชยชมภู
สมนึก ทองเอี่ยม
อรอุมา เสือนาค
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
โรงเรียน -- การบริหาร
กิจกรรมการเรียนการสอน
โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรม การสอนของครูโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ลักษณะการวิจัยเป็นการวิจัย เชิงพรรณนา (Descriptive research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินสมรรถนะทาง การบริหารในจัดกิจกรรมการสอนของครู แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคร์ท (Likert’s scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าร้อยละสะสม (% สะสม) ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นใน การพัฒนา (PNImodified) ¬) ผลการวิจัย พบว่า สมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอนของครูโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก ซึ่งจะต้องหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้น ตามลำดับ ดังนี้ สมรรถนะด้านผู้นำของครู สมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมของครู สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน และสมรรถนะด้านการสื่อสารในการสอน สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวัง อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจะต้องหาทางพัฒนาต่อไป ตามลำดับ ดังนี้ สมรรถนะด้านการสื่อสารในการสอน สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน สมรรถนะด้าน การทำงานเป็นทีม และสมรรถนะด้านภาวะผู้นำของครู ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา พบว่า มีความต้องการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอน ตามลำดับ ดังนี้ ต้องการพัฒนาสมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมของครู สมรรถนะด้านภาวะผู้นำของครู สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน และ สมรรถนะด้านดารสื่อสารในการสอน และข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาสมรรถนะทางการบริหารในการจัดกิจกรรมการสอน ในสมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีมของครู มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัดให้มีการประชุมให้ครูทำกิจกรรมร่วมกัน การวางแผนการสอน ครูควรรับฟังและแลกเปลี่ยนทัศนคติซึ่งกันและกัน และผู้บริหารควรจัดกิจกรรมหรือโครงการเพื่อให้ครูได้ทำงานร่วมกัน สมรรถนะด้านภาวะผู้นำของครู มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัดให้มี “โปรแกรมการอบรมพัฒนาภาวะผู้นำของครู” ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีในด้าน การสอน และการทำงาน และผู้บริหารควรมีการนิเทศเพื่อให้คำแนะนำการทำงานให้บ่อยขึ้น สมรรถนะด้านการวางแผนการสอน มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัด “การอบรมการวางแผนการสอน” ครูควรมีการประชุมเพื่อวางแผนการสอนและการพัฒนาแผนการสอนร่วมกัน และสมรรถนะด้านการสื่อสารในการสอน มีดังนี้ ผู้บริหารควรจัดให้มี “การพัฒนาทักษะด้านการสื่อการในการสอน” ในรูปแบบของหลักสูตรการสอนสำหรับครู ครูควรเลือกภาษาที่เหมาะสมในแต่ละแผนการสอน และสร้างและออกแบบ สื่อการสอนที่เหมาะกับนักเรียน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6757
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.01 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น