กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6616
ชื่อเรื่อง: | โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Cusl reltionship model of motorcycle ccident prevention behvior for undergrdute students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กนก พานทอง พูลพงศ์ สุขสว่าง ณัฐศธรรม์ ฉัตรทันต์ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา |
คำสำคัญ: | จราจร มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา อุบัติเหตุจักรยานยนต์ -- การป้องกันและควบคุม |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 400 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานด้วยโปรแกรม SPSS และวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุด้วยโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยปรากฏว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าสถิติไค-สแควร์ เท่ากับ 0.03 ค่า df เท่ากับ 2 ค่าไค-สแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 0.02 ดัชนี GFI เท่ากับ 1.00 ดัชนี AGFI เท่ากับ 1.00 ค่า SRMR เท่ากับ 0.00 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.00 และตัวแปรเจตคติในการป้องกันอุบัติเหตุ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในการป้องกันอุบัติเหตุ การรับรู้ ความสามารถควบคุมพฤติกรรมในการป้องกันอุบัติเหตุ และความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์ ได้ร้อยละ 85 สรุปได้ว่า ความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุและการรับรู้ความสามารถควบคุมพฤติกรรม การป้องกันอุบัติเหตุเป็นปัจจัยหลักของพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์ส่วนปัจจัยเสริมผ่านความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุ ได้แก่ เจตคติในการป้องกัน อุบัติเหตุและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในการป้องกันอุบัติเหตุ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6616 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.44 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น