Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 400 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานด้วยโปรแกรม SPSS และวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุด้วยโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยปรากฏว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าสถิติไค-สแควร์ เท่ากับ 0.03 ค่า df เท่ากับ 2 ค่าไค-สแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 0.02 ดัชนี GFI เท่ากับ 1.00 ดัชนี AGFI เท่ากับ 1.00 ค่า SRMR เท่ากับ 0.00 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.00 และตัวแปรเจตคติในการป้องกันอุบัติเหตุ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในการป้องกันอุบัติเหตุ การรับรู้ ความสามารถควบคุมพฤติกรรมในการป้องกันอุบัติเหตุ และความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์ ได้ร้อยละ 85 สรุปได้ว่า ความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุและการรับรู้ความสามารถควบคุมพฤติกรรม การป้องกันอุบัติเหตุเป็นปัจจัยหลักของพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์ส่วนปัจจัยเสริมผ่านความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุ ได้แก่ เจตคติในการป้องกัน อุบัติเหตุและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในการป้องกันอุบัติเหตุ