กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6566
ชื่อเรื่อง: กลวิธีการสื่อสารในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Communicion strtegies used in speking english by mtthyomsuks 6 students, Stthip Wittykom school, Chonburi
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรอุษา พิมพ์สวัสดิ์
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง
นภัทร มะอาจเลิศ
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คำสำคัญ: ภาษาอังกฤษ -- บทสนทนาและวลี
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศีกษา)
การสื่อสารทางภาษา
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบกลวิธีการสื่อสารในทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับสูงและต่ำ โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน ซึ่งเลือกสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มแบบชั้นภูมิเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบวัดกลวิธีการสื่อสาร ในการพูดภาษาอังกฤษโดยการบรรยายภาพ การอธิบายความหมายของคำศัพท์และการเล่าเรื่องจากการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาและ Chi-Square Test ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. กลวิธีการสื่อสารที่ใช้ในทักษะการพูดภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับสูง พบว่า กลวิธีการสื่อสารในการพูดที่ใช้มากที่สุด คือการใช้คำที่มีความหมายใกล้เคียงหรือเกือบตรงกัน และรองลงมาคือการอธิบายความ ส่วนกลวิธีการสื่อสารในการพูดที่กลุ่มตัวอย่างนี้ไม่ใช้เลย คือ การพูดภาษาแม่ด้วยสำเนียงภาษาที่สอง 2. กลวิธีการสื่อสารที่ใช้ในทักษะการพูดภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับต่ำ พบว่า กลวิธีการสื่อสารในการพูดที่ใช้มากที่สุด คือ การใช้คำที่มีความหมายใกล้เคียงหรือเกือบตรงกัน และรองลงมาการพูดแบบแปลคำต่อคำ ส่วนกลวิธีการสื่อสารในการพูดที่นักเรียนกลุ่มนี้ใช้น้อยที่สุด คือ การพูดภาษาแม่ด้วยสำเนียงภาษาที่สอง 3. ผลการเปรียบเทียบกลวิธีการสื่อสารในทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยการบรรยายภาพ การอธิบายความหมายของคำศัพท์ และการเล่าเรื่องจากการอ่านของกลุ่มตัวอย่างที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับสูงและต่ำ พบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม ใช้กลวิธีการสื่อสารในการพูดภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6566
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.58 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น