กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6517
ชื่อเรื่อง: | ผลของโปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการเล่านิทานต่อความฉลาดทางอารมณ์และพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of lerning promotion progrm through storytelling on emotionl intelligence nd lnguge development in preschoolers |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศิริยุพา สนั่นเรืองศักดิ์ นฤมล ธีระรังสิกุล กัญญพัชร พงษ์ช้างอยู่ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ |
คำสำคัญ: | เด็ก -- การพัฒนา การเล่านิทาน เด็ก -- การศึกษาและการสอน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก เด็ก -- ภาษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | ความฉลาดทางอารมณ์และพัฒนาการทางภาษา เป็นพื้นฐานสําคัญของพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็ก โดยเฉพาะในเด็กปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการส่งเสริมการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ด้วยการเล่านิทานต่อความฉลาดทางอารมณ์และพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่าง คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน คือผู้ปกครองและเด็กปฐมวัยอายุ 4-5 ปีที่ศึกษา ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง สุ่มเข้ากลุ่มทดลอง 26 คู่ ได้รับโปรแกรมสํงเสริมการเรียนรู้ด้วยการเล่านิทาน ซึ่งพัฒนามาจากทฤษฏีการเรียนรู้ทางปัญญาสังคมของแบนดูรา ประกอบด้วย 4 กระบวนการ คือ การใส่ใจการจำการเลียนแบบ และการจูงใจ และกลุ่มควบคุม 27 คู่ได้รับการจัดกิจกรรมตามปกติ เครื่องมือวิจัยคือ แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์สําหรับเด็กวัยก่อนเรียน และแบบประเมินพัฒนาการด้านภาษา มีคําความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 และ .95 ตามลําดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา การทดสอบไคสแควร์ และการทดสอบทีแบบสองกลุ่มเป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังได้รับโปรแกรมสํงเสริมการเรียนรู้ด้วยการเลํานิทาน เด็กปฐมวัยในกลุ่มทดลองมีคะแนนความฉลาดทางอารมณ์สูงกว่าเด็กในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ทั้งคะแนนโดยรวม (t= 7.40, p< .001) และคะแนนรายด้านทั้งสามด้าน คือ ดี เก่ง และสุข (t= 8.74, t= 8.96และt= 2.60, p< .001 ตามลําดับ) แต่พัฒนาการทางภาษาของเด็กทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน (p> .05) ผลการวิจัยครั้งนี้ให้ข้อเสนอแนะว่าผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก ควรนําโปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการเล่านิทานไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเด็กปฐมวัย |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6517 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.38 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น