กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6461
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorธีทัต ตรีศิริโชติ
dc.contributor.authorกันต์กนิษฐ์ วงศ์บวรลักษณ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T02:51:21Z
dc.date.available2023-05-12T02:51:21Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6461
dc.descriptionงานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสําหรับผู้ประกอบการคนไทยให้ตรงกับความต้องการซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จํานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows นอกจากนี้ได้ทําการวิจัยโดยการสัมภาษณ์ ผู้ประกอบการร้านขายสินค้าที่ระลึกในเชิงลึก จํานวน 12 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 54.5 โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุ 25-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 48.50 มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนคิดเป็นร้อยละ 47.75 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-7,000 หยวน คิดเป็นร้อยละ 43.27 มีสถานภาพโสดคิดเป็นร้อยละ 58.25 มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 56.00 ส่วนใหญ่มีภูมิลําเนามาจากปักกิ่งคิดเป็นร้อยละ 27.75 ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะให้ความสนใจในสินค้าที่ระลึกประเภทของบริโภค คิดเป็นร้อยละ 36.25 และค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการซื้อสินค้าที่ระลึกนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 500-750 หยวน คิดเป็นร้อยละ 48.00 นอกจากนี้ยังพบว่า ส่วนประสมทางการตลาดโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.9486 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 1.717 คืออยู่ในระดับมาก ทั้งนี้ยังพบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน สถานภาพ ระดับการศึกษา ถิ่นที่อยู่อาศัย ประเภทสินค้าที่ระลึกที่สนใจ และค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการซื้อสินค้าที่ระลึกที่ต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบอีกว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคาและด้านการจัดจําหน่าย มีความสัมพันธ์กับตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี อย่างไรก็ตามจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจะมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่คล้ายคลึงกัน และพบว่า ผู้ประกอบการให้ความสําคัญกับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุดซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยเชิงปริมาณที่พบว่า ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าด้านผลิตภัณฑ์เป็นอันดับแรก
dc.language.isoth
dc.publisherวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectของที่ระลึก -- ไทย -- ชลบุรี
dc.subjectการซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก
dc.subjectการเลือกซื้อสินค้า -- ชลบุรี
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี
dc.title.alternativeFctors ffecting buying decision of souvenirs of chinese tourists trveling to pty, chonburi province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe research was to study 1) demographic factors and buying decision of souvenirs of Chinese tourists traveling to Pattaya, Chonburi Province, 2) marketing mix factors influencing buying decision of souvenirs of Chinese tourists traveling to Pattaya, Chonburi Province, and 3) guidelines for improving Thai entrepreneurs’ marketing strategy to meet Chinese tourists’ need for souvenirs. The sample group consisted of 400 Chinese tourists. Questionnaires were used as the instrument for the study. SPSS for windows were used to analyze the data. Moreover, 12 entrepreneurs of the souvenir stores were interviewed. It was found that most of the respondents were female tourists (54.5 %). Most were 25-30 years old (48.50 %). Most were private sector employees (47.75 %). Most had 5,000-7,000 yuan average monthly income (43.27 %) and were single (58.25 %). Most of them had a bachelor’s degree (56.00 %) and were domiciled in Beijing (27.75 %). Most of them were interested in consumer goods souvenirs (36.25 %). The cost per purchase of souvenirs was around 500-750 yuan (48.00 %). The average of marketing mix factors was generally at 3.9486. Standard deviation value equaled 1.717. This meant that marketing mix was perceived at the high level. It was also found that to demographic factors, Chinese tourists with different gender, age, occupation, average monthly income, marital status, level of education, domicile, type of goods they were interested in, and the cost per purchase of souvenirs had no difference in their buying decision of souvenirs. In addition, it was also found that marketing mix factors concerning products, price, place were correlated with buying decision of souvenirs of Chinese tourists traveling to Pattaya, Chonburi Province. However, from the interviews conducted to the entrepreneurs, it was found that Chinese tourists had a similar buying behavior. It was also found that the entrepreneurs put an emphasis on strategy concerning products the most. This was consistent with the results from quantitative research indicating that product factor was ranked first as the marketing mix factor that influenced the buying decision.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการจัดการธุรกิจโลก
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.84 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น