กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6411
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการในการพัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษแก่บุคลากรระดับหัวหน้างานและผู้บริหารระดับต้นในบริษัทเอกชน เขตจังหวัดชลบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The need in developing english lnguge skills to the supervisors nd junior mngers in the privte orgniztions in chonburi province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศรัณยา เลิศพุทธรักษ์ อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก ศิริรักษ์ ถิรบรรจงเจริญ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ภาษาอังกฤษ -- การใช้ภาษา มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบศึกษาอิทธิพลของแรงจูงใจ ปัญหาและวิธีการในการพัฒนาทักษะต่อความต้องการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือการฟังการพดู การอ่าน และการเขียนของบุคลากรระดับหัวหน้างานและผู้บริหารระดับต้น เป็นวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้วิธีแบบผสมผสาน การศึกษาเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง บุคลากรระดับหัวหน้างานและผู้บริหารระดับต้น และการศึกษาเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์กับผู้บริหารด้านทรัพยากรมนุษย์และผู้บังคับบัญชาผู้บริหารระดับสูง การศึกษาเชิงปริมาณ พบว่า แรงจูงใจการใช้ภาษาอังกฤษ วิธีการ และความต้องการในการ พัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก ปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อทำการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) อายุมีผลต่อแรงจูงใจในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ไม่แตกต่างกัน เพศระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน และตำแหน่งงานที่ต่างกัน มีแรงจูงใจในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ แตกต่างกัน 2) เพศต่างกัน มีปัญหาทางด้านทักษะพื้นฐาน 4 ด้าน ในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ไม่แตกต่างกัน อายุที่ต่างกัน มีผลต่อปัญหาในการสื่อสารโดยการใช้ ภาษาอังกฤษ ด้านการพูด และการฟัง ไม่แตกต่างกัน อายุที่ต่างกัน มีผลต่อปัญหาในการสื่อสารโดยการใช้ ภาษาอังกฤษ ด้านการอ่าน และด้านการเขียน แตกต่างกัน ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน และตำแหน่งงานที่ต่างกัน มีปัญหาในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ แตกต่างกัน 3) เพศต่างกัรน มีวิธีการในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทั้ง 4 ด้าน ในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลจำแนกตามอายุระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน และตำแหน่งงานที่ต่างกัน มีวิธีการในการพัฒนาทักษะพื้นฐานโดยการใช้ภาษาอังกฤษแตกต่างกัน 4) พบว่า แรงจูงใจ ปัญหาทางด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และวิธีการในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษกับความต้องการในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์กันการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่า 1) ปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษ คือพูดได้เล็กน้อย 2) แนวทางในการพัฒนาคือ 1) ฝึกอบรมพัฒนาทักษะ 2) ควรจัดสอบวัดประเมินผลการใช้ทักษะภาษาอังกฤษ 3) ควรจัดกลุ่มฝึกอบรมตามระดับพื้นฐานความรู้ 4) เปิดโอกาสให้พนักงานเรียนฟรี 5) ให้เขียนจดหมายธุรกิจในการสื่อสารกับลูกค้าโดยใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น 6) คัดเลือกพนักงานไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ 7) มีระบบการตรวจสอบการรับส่งเมล์ |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6411 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.57 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น