กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6411
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorศรัณยา เลิศพุทธรักษ์
dc.contributor.advisorอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
dc.contributor.authorศิริรักษ์ ถิรบรรจงเจริญ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T02:47:42Z
dc.date.available2023-05-12T02:47:42Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6411
dc.descriptionงานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบศึกษาอิทธิพลของแรงจูงใจ ปัญหาและวิธีการในการพัฒนาทักษะต่อความต้องการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือการฟังการพดู การอ่าน และการเขียนของบุคลากรระดับหัวหน้างานและผู้บริหารระดับต้น เป็นวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้วิธีแบบผสมผสาน การศึกษาเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง บุคลากรระดับหัวหน้างานและผู้บริหารระดับต้น และการศึกษาเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์กับผู้บริหารด้านทรัพยากรมนุษย์และผู้บังคับบัญชาผู้บริหารระดับสูง การศึกษาเชิงปริมาณ พบว่า แรงจูงใจการใช้ภาษาอังกฤษ วิธีการ และความต้องการในการ พัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก ปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อทำการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) อายุมีผลต่อแรงจูงใจในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ไม่แตกต่างกัน เพศระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน และตำแหน่งงานที่ต่างกัน มีแรงจูงใจในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ แตกต่างกัน 2) เพศต่างกัน มีปัญหาทางด้านทักษะพื้นฐาน 4 ด้าน ในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ไม่แตกต่างกัน อายุที่ต่างกัน มีผลต่อปัญหาในการสื่อสารโดยการใช้ ภาษาอังกฤษ ด้านการพูด และการฟัง ไม่แตกต่างกัน อายุที่ต่างกัน มีผลต่อปัญหาในการสื่อสารโดยการใช้ ภาษาอังกฤษ ด้านการอ่าน และด้านการเขียน แตกต่างกัน ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน และตำแหน่งงานที่ต่างกัน มีปัญหาในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ แตกต่างกัน 3) เพศต่างกัรน มีวิธีการในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทั้ง 4 ด้าน ในการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลจำแนกตามอายุระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน และตำแหน่งงานที่ต่างกัน มีวิธีการในการพัฒนาทักษะพื้นฐานโดยการใช้ภาษาอังกฤษแตกต่างกัน 4) พบว่า แรงจูงใจ ปัญหาทางด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และวิธีการในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษกับความต้องการในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์กันการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่า 1) ปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษ คือพูดได้เล็กน้อย 2) แนวทางในการพัฒนาคือ 1) ฝึกอบรมพัฒนาทักษะ 2) ควรจัดสอบวัดประเมินผลการใช้ทักษะภาษาอังกฤษ 3) ควรจัดกลุ่มฝึกอบรมตามระดับพื้นฐานความรู้ 4) เปิดโอกาสให้พนักงานเรียนฟรี 5) ให้เขียนจดหมายธุรกิจในการสื่อสารกับลูกค้าโดยใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น 6) คัดเลือกพนักงานไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ 7) มีระบบการตรวจสอบการรับส่งเมล์
dc.language.isoth
dc.publisherวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การใช้ภาษา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.titleความต้องการในการพัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษแก่บุคลากรระดับหัวหน้างานและผู้บริหารระดับต้นในบริษัทเอกชน เขตจังหวัดชลบุรี
dc.title.alternativeThe need in developing english lnguge skills to the supervisors nd junior mngers in the privte orgniztions in chonburi province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis study aimed at comparing the effects of motivation, problems, and methods on skills development of supervisors and junior managers’ communication in all four areas of English: listening, speaking, reading, and writing. The study was a survey using a mixed method research. To quantitative studies, questionnaires were used, and the sample group consisted of staff, supervisors and junior managers. To a qualitative research, interviews were conducted with human resources executives and senior management supervisors. From the quantitative study, it was found that the motivation of using English, the methods and the need to improve English language skills were at a very high level. The problems of using English were at a moderate level. From qualitative study, it was found that: 1) to English speaking problems, the staff could speak little English and 2) to the methods, all aspects should be simultaneously developed: (1) English language skill training should be held, (2) English skills should be assessed, (3) The training should be based on the basic knowledge level, (4) the staff should have opportunity to learn without paying fees, (5) the staff should be trained to write business letters in English to communicate with customers, (6) staff should be recruited to get the grant to study abroad, and (7) there should be a system to monitor mail delivery.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น