กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6400
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรของโรงเรียนบ้านป้องกันตนเองด่านชุมพล ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The pproches to developing of cmphor flower product for bn pong gn ton eng dn chumphon school, dnchompon sub-district, bori district, trt province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อำนาจ สาลีนุกุล
ทักษญา สง่าโยธิน
กนกวรรณ รุ่งรวีพิริยะกิจ
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
คำสำคัญ: ดอกไม้ -- กลิ่น
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
ผลิตภัณฑ์ดอกไม้
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาตำแหน่งผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรของโรงเรียนบ้านป้องกัน ตนเองด่านชุมพล 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการสร้างความแตกต่างผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรของโรงเรียนบ้านป้องกัน ตนเองด่านชุมพล 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการรับรู้แบรนด์ตาม Model 3I ผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรของโรงเรียนบ้านป้องกันตนเองด่านชุมพล 4) เพื่อศึกษาห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) ของผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรโรงเรียนบ้านป้องกันตนเอง ด่านชุมพล 5) เพื่อทดสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรของโรงเรียนบ้านป้องกันตนเองด่านชุมพล โดยงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงแบบผสมผสานวิธี (Mixed method) มีทั้งเชิงคุณภาพแบบสนทนากลุ่มและแบบการสัมภาษณ์ และเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัย พบว่า 1) การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ด้านลักษณะควรมีแบบมีสีสันหลากหลาย มีขนาดเหมาะสม ด้านราคาผู้บริโภคทุกระดับซื้อได้ราคาไม่แตกต่างกับคู่แข่ง ด้านการนำไปใช้เพื่อดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์และจากหลาย ๆ ปัจจัยรวมกันในการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ควรมีรูปแบบสวยงาม หอมสดชื่นจากกลิ่นการบูรและมีราคาเหมาะสมกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ 2) การสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ด้านความแตกต่างผลิตภัณฑ์คงกลิ่นการบูรไว้เพิ่มรูปแบบดอกไม้ด้านความแตกต่างช่องทางการจัดจำหน่ายใช้ช่องทางออนไลน์ในการจัดจำหน่ายและด้านภาพลักษณ์แสดงถึงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยนักเรียน 3) การรับรู้แบรนด์ตาม Model 3I อัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์สื่อถึงดอกไม้ประดิษฐ์ที่ให้ความหอมสดชื่น ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์แสดงถึงผลิตภัณฑ์โรงเรียนที่ผลิตโดยนักเรียน และคุณค่าที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์คือเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้ในส่วนของกระบวนการห่วงโซ่คุณค่าของผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรโรงเรียน บ้านป้องกันตนเองด่านชุมพลในด้านกิจกรรมหลัก พบว่า ผู้ผลิตต้องการงบประมาณสนับสนุนในการผลิต มีนักเรียนเป็นแรงงานในการผลิตโดยมีครูที่มีฝีมือเป็นผู้ดูแลในการบรรจุภัณฑ์จะใช้เป็นถุงแก้วใสให้เห็นผลิตภัณฑ์มีการประชาสัมพันธ์โดยมุ่งเน้นว่าผลิตภัณฑ์ที่มาจากฝีมือนักเรียน เริ่มจำหน่ายตามร้านค้าในชุมชน งานตราดรำลึกและช่องทางออนไลน์ก่อน ในด้านกิจกรรมสนับสนุน พบว่า ผู้ผลิตมีการจัดซื้อวัตถุดิบจากร้านเครื่องเขียนในตัวเมืองตราด ได้มีการนำเทคโนโลยีด้านอินเตอร์เน็ตมาช่วยในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์มีนักเรียนภายในโรงเรียนเป็นแรงงานในการผลิต โดยมีครูเป็นผู้อบรมและสอนทำ และเพื่อให้นักเรียนมีรายได้ จะมีการแบ่งเปอร์เซ็นตจ์ากกำไรที่ได้จากการขายและผลการทดลองจำหน่าย พบว่า ผลิตภัณฑ์ดอกไม้การบูรของโรงเรียนบ้านป้องกันตนเองด่านชุมพล สามารถขายได้จริงตามร้านค้าในชุมชน ทางสื่อออนไลน์รวมไปถึง กลุ่มผู้บริโภคที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6400
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf4.38 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น