กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6334
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวจีน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Fctors ffecting Chinese tourists’ buying decision of entertiment venue in Pty, Chonburi province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธีทัต ตรีศิริโชติ ปนต สมบุญ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การเลือกของผู้บริโภค นักท่องเที่ยวชาวจีน อุตสาหกรรมสถานบริการ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก ความพอใจของผู้บริโภค |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ สถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีของนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยว และปัจจัยด้านการตลาดของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 62.25 โดยกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรสคิดเป็นร้อยละ 62.25 มีอายุ 25-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 35.00 มีการศึกษาในระดับ ปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 73.75 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-7,000 หยวน คิดเป็นร้อยละ 59.25 ส่วนใหญ่ มีภูมิลําเนามาจากกวางตุ้งร้อยละ 15.75 ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการใช้บริการสถานบันเทิง ส่วนใหญ่คือต่ำกว่า 500 หยวน คิดเป็นร้อยละ 46.00 นอกจากนี้ยังพบว่า กลยุทธ์ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานหรือบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.32 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.36 คืออยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา อันดับความสําคัญของกลยุทธ์การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า พบว่า ด้านพนักงาน หรือบุคลากร มีความสําคัญเป็นอันดับแรก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.30 คืออยู่ในระดับมากที่สุด และยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลจําแนกตาม เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีนแตกต่างกัน แต่ปัจจัยส่วนบุคคลจําแนก ตาม สถานภาพ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ถิ่นที่อยู่อาศัยและค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการใช้บริการสถานบันเทิงที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยกลยุทธ์ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานหรือบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการกับการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงนั้น พบว่าปัจจัยกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ในด้านบุคคลากรและด้านกระบวนการให้บริการไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถาน บันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีน |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6334 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.18 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น