กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6204
ชื่อเรื่อง: | แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการขนส่งตอยล์เหล็กชุบสังกะสี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Mixed-integer liner progrmming model for glvnized steel coil trnsporttion problem |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จักรวาล คุณะดิลก ธิดารัตน์ ร้อยนาค มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การโปรแกรมเชิงจำนวนเต็ม การขนส่งสินค้า รถยนต์ -- ชิ้นส่วน -- การขนส่ง มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการงานวิศวกรรม อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ -- แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | ปัญหาการขนส่งคอยล์เหล็กชุบสังกะสีจากผผู้ลิตไปยังลูกค้ารายต่าง ๆ เป็นการวางแผนการขนส่งรายวันที่ต้องจัดกลุ่มคอยล์ตามรุ่นผลิตภัณฑ์และปริมาณที่กำหนดในคำสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละรายสำหรับการขนส่งบนรถบรรทุกเที่ยวเดียวกัน จำนวนคอยล์และน้ำหนักรวมของคอยล์แต่ละกลุ่มต้องไม่เกินความสามารถสูงสุดในการบรรทุกของรถบรรทุกคอยล์ทุกกลุ่มควรมีน้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่าน้ำหนักขั้นต่ำ สำหรับการคำนวณค่าใช้จ่ายการขนส่งต่อเที่ยวจากนั้นผู้วางแผนจะมอบหมายให้ผู้ประกอบการโลจิสติกส์รายต่าง ๆ จากกลุ่มบริษทัขนส่ง 3 ราย ในการขนส่งกลุ่มคอยล์ไปยังลูกค้าผู้ประกอบการโลจิสติกส์ 3 ราย มีอัตราค่าขนส่งไม่เท่ากันนัและสัดส่วนน้ำหนักการขนส่งคอยล์รายเดือนไม่เท่ากันตามที่ระบุสัญญา ดังนั้นปัญหานี้จึงเป็นปัญหาการจัดสรรกลุ่มคอยล์ให้ขนส่งไปยังลูกค้าโดยผู้ประกอบการโลจิสติกส์แต่ละรายที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ค่าขนส่งต่ำที่สุดภายใต้ข้อจำกัด ด้านสัดส่วนน้ำหนักการขนส่งของแต่ละบริษัท งานวิจัยนี้ได้เสนอแบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสม (Mixed-integer linear programming, MILP) สำหรับใช้ในการจัดตารางการขนส่งคอยล์ประจำวันที่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการขนส่งต่ำที่สุด ซอฟต์แวร์ OpenSolver ด้วยโปรแกรมประมวลผล CBC ถูกนำมาใช้ในการหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมของตัวแบบ MILP การทดสอบประสิทธิภาพเปรียบเทียบกับปัญหาการขนส่งจริง 59 วัน ในสามเดือนที่มีจำนวนลูกค้าเฉลี่ยวันละ 11ราย จำนวนคอยล์ที่ส่งมอบเฉลี่ยวันละ 153 คอยล์ และน้ำหนักคอยล์รวมเฉลี่ยต่อวันเท่ากับ 1,353 ตัน พบว่า ตัวแบบ MILP ที่เสนอสามารถหาผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ในทุกวันที่ส่งมอบต้นทุนการขนส่งลดลงเฉลี่ย 178,161 บาทต่อเดือน สัดส่วนน้ำหนัก ขนส่งต่อเดือนของบริษัทโลจิสติกส์ 3 ราย เป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาและน้ำหนักคอยล์ที่ถูกคิดค่าใช้จ่ายจากการจัดกลุ่มคอยล์ที่มีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์น้ำหนักการขนส่งขั้นต่ำลดลง 180.7 ตันเดือน คิดเป็นการลดลงร้อยละ 34.1 |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (วศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6204 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 3.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น