กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6204
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จักรวาล คุณะดิลก | |
dc.contributor.author | ธิดารัตน์ ร้อยนาค | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T02:34:37Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T02:34:37Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6204 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (วศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | ปัญหาการขนส่งคอยล์เหล็กชุบสังกะสีจากผผู้ลิตไปยังลูกค้ารายต่าง ๆ เป็นการวางแผนการขนส่งรายวันที่ต้องจัดกลุ่มคอยล์ตามรุ่นผลิตภัณฑ์และปริมาณที่กำหนดในคำสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละรายสำหรับการขนส่งบนรถบรรทุกเที่ยวเดียวกัน จำนวนคอยล์และน้ำหนักรวมของคอยล์แต่ละกลุ่มต้องไม่เกินความสามารถสูงสุดในการบรรทุกของรถบรรทุกคอยล์ทุกกลุ่มควรมีน้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่าน้ำหนักขั้นต่ำ สำหรับการคำนวณค่าใช้จ่ายการขนส่งต่อเที่ยวจากนั้นผู้วางแผนจะมอบหมายให้ผู้ประกอบการโลจิสติกส์รายต่าง ๆ จากกลุ่มบริษทัขนส่ง 3 ราย ในการขนส่งกลุ่มคอยล์ไปยังลูกค้าผู้ประกอบการโลจิสติกส์ 3 ราย มีอัตราค่าขนส่งไม่เท่ากันนัและสัดส่วนน้ำหนักการขนส่งคอยล์รายเดือนไม่เท่ากันตามที่ระบุสัญญา ดังนั้นปัญหานี้จึงเป็นปัญหาการจัดสรรกลุ่มคอยล์ให้ขนส่งไปยังลูกค้าโดยผู้ประกอบการโลจิสติกส์แต่ละรายที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ค่าขนส่งต่ำที่สุดภายใต้ข้อจำกัด ด้านสัดส่วนน้ำหนักการขนส่งของแต่ละบริษัท งานวิจัยนี้ได้เสนอแบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสม (Mixed-integer linear programming, MILP) สำหรับใช้ในการจัดตารางการขนส่งคอยล์ประจำวันที่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการขนส่งต่ำที่สุด ซอฟต์แวร์ OpenSolver ด้วยโปรแกรมประมวลผล CBC ถูกนำมาใช้ในการหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมของตัวแบบ MILP การทดสอบประสิทธิภาพเปรียบเทียบกับปัญหาการขนส่งจริง 59 วัน ในสามเดือนที่มีจำนวนลูกค้าเฉลี่ยวันละ 11ราย จำนวนคอยล์ที่ส่งมอบเฉลี่ยวันละ 153 คอยล์ และน้ำหนักคอยล์รวมเฉลี่ยต่อวันเท่ากับ 1,353 ตัน พบว่า ตัวแบบ MILP ที่เสนอสามารถหาผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ในทุกวันที่ส่งมอบต้นทุนการขนส่งลดลงเฉลี่ย 178,161 บาทต่อเดือน สัดส่วนน้ำหนัก ขนส่งต่อเดือนของบริษัทโลจิสติกส์ 3 ราย เป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาและน้ำหนักคอยล์ที่ถูกคิดค่าใช้จ่ายจากการจัดกลุ่มคอยล์ที่มีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์น้ำหนักการขนส่งขั้นต่ำลดลง 180.7 ตันเดือน คิดเป็นการลดลงร้อยละ 34.1 | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | การโปรแกรมเชิงจำนวนเต็ม | |
dc.subject | การขนส่งสินค้า | |
dc.subject | รถยนต์ -- ชิ้นส่วน -- การขนส่ง | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการงานวิศวกรรม | |
dc.subject | อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ -- แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ | |
dc.title | แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการขนส่งตอยล์เหล็กชุบสังกะสี | |
dc.title.alternative | Mixed-integer liner progrmming model for glvnized steel coil trnsporttion problem | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | A Transportation problem of galvanized steel coils from manufacturer to customers is a daily delivery planning that different coils ordered from each customer were combined as coil groups for loading each coil group on the same truck. The total number and total weight of the coils for each group must not exceed the maximum loading capacities of the truck. Every coil group should have the total weight at least the minimum weight for transportation cost calculation of each shipment. Then the planner will assign logistic providers from three possible companies to carry which groups of coil to their corresponding customers. Three logistic providers have different transportation cost and different minimum monthly shipping proportion by weight as identified in their service contract. Therefore, the problem becomes the allocation problem of coil groups to each logistic provider with minimizing transportation cost as objectives and total shipping weight for each company as restriction. This research proposed a mixed-integer linear programming model (MILP) for coil shippment daily scheduling to minimize transportation cost. The OpenSolver software with CBC optimizer was used to find the solution from the proposed MILP model. The performance of the model was evaluated by comparing with the real coil transportation data set of 59 days in three months. The data set has the average number of customer equal to 11 customers per day, the average total number of coil equal to 153 coils per day, and the average total weight equal to 1,353 tons per day. The results revealed that the MILP was able to find all feasible solutions. The transportation cost was decreased 178,161 baths per month. The monthly shipping proportions by weight for all logistic providers were conformed to their contracts. The total weight associated with transportation cost from the shipping weight less than the minimum limit was reduced 180.7 tons per month or 34.1%. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การจัดการงานวิศวกรรม | |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 3.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น