กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5122
ชื่อเรื่อง: แนวทางการยกระดับธุรกิจเพื่อการส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปของวิสาหกิจ ชุมชนคลองน้ำเค็ม จังหวัดจันทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Enhancement business policy in order to export processed agricultural product of Klong Nam Khem Community Enterprise in Chanthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พณณกร ทองหลิ้ม
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะโลจิสติกส์
คำสำคัญ: ธุรกิจ
อุตสาหกรรมการส่งออก
วันที่เผยแพร่: 2565
สำนักพิมพ์: คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: วิสาหกิจชุมชนบ้านคลองน้ำเค็มดำเนินธุรกิจด้วยการแปรรูปมังคุดเพื่อสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับชุมชน ด้วยวิสาหกิจชุมซนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจจึงทำให้การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ ศึกษาการดำเนินงานขอ วิสาหกิจชุมชนบ้านคลองน้ำเค็มในปัจจุบัน วิเคราะห์ความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรม และกำหนดแนวทางในการยกระดับธุรกิจให้กับวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองน้ำเค็ม ในการศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง การเก็บรวมรวมข้อมูลปฐมภูมิด้วยการสัมภาษณ์ประธานวิสาหกิจ ชุมชนและสมาชิกวสาหกิจชุมชนรวมทั้งหมด ๙ คน ผู้เชี่ยวชาญที่เคยมีประสบกรณ์ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน จำนวน ๓ คน และ แจกแบบสอบถามผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าเกษตรแปรรูป จำนวน ๑๐๐ คน จากนั้น นำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมาทำการวิเคราะห์ด้วย SWOT Analysis และ TOWS Matix สำหรับข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญนำมาวิเคราะห์ด้วย 5' Forces Model และ Diamond Model และข้อมูลที่ได้จากการจากกลุ่มผู้บริโภคนำมาวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multi Linear Regresion) ผลการศึกษาพบว่า วิสาหกิจชุมชนมองว่าตนเองว่ามีจุดแข็งด้านการเข้าถึงวัตถุดิบและมีจุดอ่อนด้านแรงงานและเงินทุน ทั้งนี้ มีโอกาสต้านอำนาจการต่อรองกับผู้จัดหาวัตถุดิบและอุปสรรคด้าน อำนาจการต่อรองกับลูกค้า เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่อด้วยเนวคิดการจัดการโซ่อุปทานและแบบจำลองอ้างอิงการดำเนินงานในโซ่อุปทาน กลับพบว่า การดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนยังขาดการวางแผนและระบบการทำงานที่ชัดเจนทั้งในด้านการจัดการคำสั่งซื้อวัตถุดิบ การผลิต และโดยเฉพาะความเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า เป้าหมายที่จะนำมาสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจากการศึกษา พฤติกรรมผู้บริโภคพบว่าปัจจัยด้านผสิตภัณฑ์ที่ผลต่อระดับการตัตสินใจซื้อสินค้าเกษตรแปรรูปมากที่สุด ดังนั้น เพื่อให้ได้แนวทางในการยกระดับธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนที่ชัดเจนผู้วิจัยได้วิเคราะห์ความสามารถในแข่งของวิสาหกิจชุมชนจากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจ พบว่า วิสาหกิจชุมซนมีความความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านอำนาจการต่อรองของผู้จัดหาวัตถุดิบและได้รับผลกระทบด้านบวกจากปัจจัยเงื่อนไขการ ผลิตโดยเฉพาะวัตถุดิบและยังมีโอกาสในการขยายตลาดของผลิตภัณฑ์ในอนาคตได้ ซึ่งแนวทางที่สำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในระดับที่สูงขึ้นคือกรอบแนวคิดของผู้นำในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายของธุรกิจ ดังนั้น หากวิสาหกิจชุมชนกำหนดทิศทางไว้เพียงความสำเร็จในตลาดในประเทศ วิสาหกิจชุมชนต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศเพื่อนำมาเป็นแนวทางสำหรับออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการและสร้างมาตรฐานการผลิตให้เป็นไปตามที่กำหนด อย่างไรก็ตาม หากวิสาหกิจชุมชนต้องการประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศ มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการนำมาตรฐานระดับประเทศไปต่อยอดความสำเร็จและแสวงหาตลาดในต่างประเทศ รวมทั้ง การศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดต่งประเทศและกฏระเบียบในการนำเข้าส่งออกของประเทศที่ต้องการส่งออกให้เข้าใจและปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัดเพื่อรักษามาตรฐานการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5122
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2566_045.pdf4.56 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น