กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/487| ชื่อเรื่อง: | ลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 |
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Leader styles of youths in educational region 12 |
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิณี ชิดเชิดวงศ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
| คำสำคัญ: | ผู้นำ สาขาการศึกษา |
| วันที่เผยแพร่: | 2539 |
| สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
| บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 และเพื่อเปรียบเทียบลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 โดยจำแนกตามตัวแปร เพศ และภูมิลำเนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกาาได้แก่ เยาวชนในเขตการศึกษา 12 จำนวน 745 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความสามารถในการเป็นผู้นำ 4 แบบ คือ แบบเสรีนิยม แบบประชาธิปไตย แบบอัตนิยมยอมตาม และแบบอัตนิยมก้าวร้าว การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ และแบบทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 มีลักษณะการเป็นผู้นำแบบอัตนิยมก้าวร้าวมากที่สุด รองลงมาคือ ลักษณะเป็นผู้นำแบบอัตนิยมยอมตาม แบบประชาธิปไตย และลักษณะการเป็นผู้นำแบบเสรีนิยม ตามลำดับ 2. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 เพศชาย และหญิง มีลักษณะการเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 ที่มีภูมิลำเนาในเขตอุตสาหกรรมและนอกเขตอุตสาหกรรม มีลักษณะเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
| URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/487 |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|
| 2567_016.pdf | 2.04 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น