กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/487
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorวิณี ชิดเชิดวงศ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T08:51:52Z
dc.date.available2019-03-25T08:51:52Z
dc.date.issued2539
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/487
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 และเพื่อเปรียบเทียบลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 โดยจำแนกตามตัวแปร เพศ และภูมิลำเนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกาาได้แก่ เยาวชนในเขตการศึกษา 12 จำนวน 745 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความสามารถในการเป็นผู้นำ 4 แบบ คือ แบบเสรีนิยม แบบประชาธิปไตย แบบอัตนิยมยอมตาม และแบบอัตนิยมก้าวร้าว การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ และแบบทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 มีลักษณะการเป็นผู้นำแบบอัตนิยมก้าวร้าวมากที่สุด รองลงมาคือ ลักษณะเป็นผู้นำแบบอัตนิยมยอมตาม แบบประชาธิปไตย และลักษณะการเป็นผู้นำแบบเสรีนิยม ตามลำดับ 2. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 เพศชาย และหญิง มีลักษณะการเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 ที่มีภูมิลำเนาในเขตอุตสาหกรรมและนอกเขตอุตสาหกรรม มีลักษณะเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.sponsorshipงานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยบูรพาen
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectผู้นำth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12th_TH
dc.title.alternativeLeader styles of youths in educational region 12en
dc.typeResearch
dc.year2539
dc.description.abstractalternativeThe research aimed at studying leader style of Youths in Educational Region 12 as well as comparing leader style of Youths in Educational Region 12 according to the following variables of sex and the residence whether in or out of Eastern Seaboard Zone. The sample used in this study was 745 youths in Educational Region 12. The instrument used in this study was the leader styles evaluation form. The leader styles were classified into 4 types: (a) laissez-faire, (b) democratic, (c) passively self-possess, and (d) aggressively –self-possess. Calculation of percentage and Chi-Square method were used in the data analysis. The findings of the research were as follows: 1.The leader styles which the Youths in Educational Region 12 practiced the most were aggressively self-possess type, passively self-possess type then democratic type and laissez-faire type respectively. 2.The leader styles of youths in Educational Region 12 of different sex possessed different leader styles without statistical significance. 3.The leader styles of youths resided in Eastern Seaboard and out Eastern Seaboard possessed different leader styles significantly at the level of .01en
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
2567_016.pdf2.04 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น