กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4436
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์ | |
dc.contributor.author | กิตติมา พันธ์พฤกษา | |
dc.contributor.author | สมศิริ สิงห์ลพ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | th |
dc.date.accessioned | 2022-06-16T06:18:53Z | |
dc.date.available | 2022-06-16T06:18:53Z | |
dc.date.issued | 2564 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4436 | |
dc.description | งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัย จากงบประมาณเงินรายได้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2562 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ (ฉบับ พ.ศ.2559) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามกรอบการประเมินตามเกณฑ์มาตราฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 เกณฑ์ประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตรของ สกอ. องค์ประกอบที่ 1 ประเมินตามเกณฑ์ AUN QA ประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP model) และเทคนิคการวิจัยอนาคตภาพแบบ EFR กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารหลักสูตร บัณฑิต นิสิต ผู้บังคับบัญชา ผู้เกี่ยวข้องกับบัณฑิตและผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ 1. หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ (ฉบับ พ.ศ.2559) มีผลการดำเนินงานผ่านเกณฑ์ของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามกรอบการประเมินตามกรอบมาตราฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ทั้ง 12 ตัวบ่งชี้ 2. หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ (ฉบับ พ.ศ.2559) มีผลการดำเนินงานผ่านเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตรของ สกอ. องค์ประกอบที่ 1 ทั้ง 11 ข้อ 3. หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ (ฉบับ พ.ศ.2559) มีผลการดำเนินงานผ่านเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ AUN QA ทั้ง 11 ตัวบ่งชี้ โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้อยู่ในระดับ 3 4. หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ (ฉบับ พ.ศ.2559) มีผลการประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิปป์ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.48, σ = 0.12) โดยด้านที่มีความคิดเห็นมากที่สุด ได้แก่ ความคิดเห็นด้านกระบวนการ (μ = 4.61, σ = 0.08) รองลงมาคือ ความคิดเห็นด้านบริบท (μ = 4.61, σ = 0.28) ความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้า (μ = 4.53, σ = 0.04) และ ความคิดเห็นด้านผลผลิต (μ = 4.43, σ = 0.07) ตามลำดับ 5. ผลการศึกษาอนาคตภาพของหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ จำแนกได้ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณลักษณะของบัณฑิต บัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้ มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตวิญญาณความเป็นครูและเป็นครูมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ทางการศึกษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ที่สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู มีความสามารถใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และถ่ายทอดความรู้ เป็นครูนักวิจัยที่สามารถพัฒนาความรู้ในศาสตร์ที่เชี่ยวชาญหรือพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัย เป็นนักคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา และสามารถตัดสินใจ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ยุคใหม่ เป็นผู้ที่พร้อมที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเครือข่ายการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ | th_TH |
dc.description.sponsorship | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การประเมินหลักสูตร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาขั้นอุดมศึกษา | th_TH |
dc.subject | หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | การสอนวิทยาศาสตร์ - - หลักสูตร | th_TH |
dc.title | การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ (ฉบับ พ.ศ. 2559) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.title.alternative | The evaluation of the master of education program in science teaching (A.D. 2016), Faculty of education, Burapha University | en |
dc.type | Research | th_TH |
dc.author.email | chade@buu.ac.th | th_TH |
dc.author.email | kittima@buu.ac.th | th_TH |
dc.author.email | somsirising@buu.ac.th | th_TH |
dc.year | 2564 | th_TH |
dc.keyword | สาขาการศึกษา | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2565_133.pdf | 2.02 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น