กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4135
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | คอลิด มิดำ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะดนตรีและการแสดง | |
dc.date.accessioned | 2021-06-14T04:15:24Z | |
dc.date.available | 2021-06-14T04:15:24Z | |
dc.date.issued | 2563 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4135 | |
dc.description.abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายกลวิธีการนำเสนอลักษณะขบขันแบบแทรจิคคอเมดีในละครเรื่องการมาเยือนของหญิงชรา โดยใช้การวิจัยบนฐานปฏิบัติการ ผ่านการสร้างสรรค์การแสดงของผู้วิจัยในฐานะนักแสดง โดยผลวิจัยพบว่า 1) รูปการนำเสนอสภาวะแทรจิคคอเมดีมีสองลักษณะได้แก่ จากขบขันไปสู่ความขมขื่น คือถ่ายทอดผ่านลีลาของความขบขันและพลิกไปเป็นความรู้สึกขมขื่น เพราะผู้ชมได้เห็นชะตากรรมที่น่าเศร้าของตัวละคร และจากความขมขื่นไปสู่ความขำขัน คือหัวเราะอย่างหมดหวังให้กับสถานการณ์ที่เราไม่สามารถจัดการอะไรได้ ทำได้เพียงหัวเราะแบบขำปนโศก 2) นำเสนอผ่านกลวิธีการสร้างตัวละครที่ลักลั่นผิดแผกไปจากปกติเพื่อสะท้อนด้านมืดที่น่าขบขันของเป็นมนุษย์ 3) การใช้การแสดงของนักแสดงถ่ายทอดสภาวะแทรจิคคอเมดีด้วยกลวิธีที่นักแสดงเข้าใจบทบาทของความเป็นตัวละครที่มีกลไกในการสร้างความขบขัน รวมถึงการทำความเข้าใจวงจรของรับส่งในการแสดง เพื่อนำพาผู้ชมให้เกิดความรู้สึกขบขันแบบแทรจิคคอเมดี | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | ละครชวนหัวแบบโศก | th_TH |
dc.subject | ละครเวที | th_TH |
dc.subject | การแสดง | th_TH |
dc.subject | ละครโศกนาฏกรรม | th_TH |
dc.subject | สาขาปรัชญา | th_TH |
dc.title | กลวิธีการนำเสนอลักษณะแทรจิคคอเมดีในละครเวทีเรื่องการมาเยือนของหญิงชรา | th_TH |
dc.title.alternative | Tragicomedy delivery styles in Kan Ma Yuean Khong Ying Cha-ra theater performance | en |
dc.type | Article | th_TH |
dc.issue | 2 | th_TH |
dc.volume | 6 | th_TH |
dc.year | 2563 | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This research aims to present methods of tragicomedy delivery based on practice-led research on the researcher’s role as an actor in a theater performance, Kan Ma Yuean Khong Ying Cha-ra. The results show three main findings. 1) There are two types of tragicomedy delivery methods: from humor to distress, by shifting humorous mood to distress due to the bitter fate of the character, and from distress to humor, by hopelessly laughing at the uncontrolled situation where the character cannot do anything but to bitterly laugh 2) Tragicomedy is delivered through designing peculiar characters to reflect the comical dark side of humanness 3) The actor embodied the character’s sense of humor as well as strived to understand the cycle of acting-reacting in order to lead the audience to feel the sense of humor in tragicomedy style. | en |
dc.journal | วารสารดนตรีและการแสดง | th_TH |
dc.page | 128-146. | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
mupa6n2p128-146.pdf | 569.68 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น