กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/386
ชื่อเรื่อง: การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Advertorials in Thai printed media and their effects on consumers
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คำสำคัญ: การโฆษณา
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์
สื่อสิ่งพิมพ์
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การศึกษาการวิจัยเรื่อง การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค มีวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย เพื่อศึกษารูปแบบ และวิธีการนำเสนอบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารพฤติกรรมการเปิดรับสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารของผู้บริโภค ความรู้และทัศนคติของผู้บริโภคต่อบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสาร ทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้า และแงค์กรสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารที่นำเสนอบทความแฝงโฆษณา โดยใช้วิธีการทำวิจัย 2 รูปแบบ คือ การวิจัยด้วยการใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในชิ้นงานโฆษณา 1258 ชิ้น และการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยการศึกษษกับผู้บริโภคตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานใน การวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า จากการวิเคราะห์จากนิตยสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีบทความแฝงโฆษณษรวมทั้งสิ้น 1258 ชิ้น โยสินยค้าที่มีการใช้รูปแบบบทความแฝงโฆษณาสูงสุด คือ สินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์บำรุงความงาม และประเภทของบทความแฝงที่ถูกใช้สูงสุด ได้แก่ บทความที่นำเสนอข้อมูลของสินค้าผ่านประสบการณ์ตรงที่ได้ใช้สินค้า โดยเป็นคนที่มี ชื่อเสียง เมื่อทำการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความถี่ในการเปิดรับสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับความร็เกี่ยวกับบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารโดยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 ความรู้เกี่ยวกับบบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสาร โยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 และทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสารกับทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้าและองค์กรสิ่งพิมพ์ที่ทำบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/386
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น