กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/386
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:47:32Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:47:32Z | |
dc.date.issued | 2554 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/386 | |
dc.description.abstract | การศึกษาการวิจัยเรื่อง การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค มีวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย เพื่อศึกษารูปแบบ และวิธีการนำเสนอบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารพฤติกรรมการเปิดรับสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารของผู้บริโภค ความรู้และทัศนคติของผู้บริโภคต่อบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสาร ทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้า และแงค์กรสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารที่นำเสนอบทความแฝงโฆษณา โดยใช้วิธีการทำวิจัย 2 รูปแบบ คือ การวิจัยด้วยการใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในชิ้นงานโฆษณา 1258 ชิ้น และการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยการศึกษษกับผู้บริโภคตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานใน การวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า จากการวิเคราะห์จากนิตยสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีบทความแฝงโฆษณษรวมทั้งสิ้น 1258 ชิ้น โยสินยค้าที่มีการใช้รูปแบบบทความแฝงโฆษณาสูงสุด คือ สินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์บำรุงความงาม และประเภทของบทความแฝงที่ถูกใช้สูงสุด ได้แก่ บทความที่นำเสนอข้อมูลของสินค้าผ่านประสบการณ์ตรงที่ได้ใช้สินค้า โดยเป็นคนที่มี ชื่อเสียง เมื่อทำการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความถี่ในการเปิดรับสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับความร็เกี่ยวกับบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารโดยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 ความรู้เกี่ยวกับบบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสาร โยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 และทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสารกับทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้าและองค์กรสิ่งพิมพ์ที่ทำบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 | th_TH |
dc.description.sponsorship | งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ | en |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การโฆษณา | th_TH |
dc.subject | สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | สื่อสิ่งพิมพ์ | th_TH |
dc.title | การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค | th_TH |
dc.title.alternative | Advertorials in Thai printed media and their effects on consumers | en |
dc.type | Research | |
dc.year | 2554 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research study was to analysis the form and techniques of advertorials in magazines, media exposure behaviors of consumers, knowledge and attitudes toward advertorials, brand companies and magazine organizations. Content analysis and survey research were used. The samples of the content analysis were 1258 advertorials and theme features from 18 magazines while the samples of survey research were 400 consumers. Descriptive statistics and inferential statistics were used to analyze the data. The research results revealed that 1258 advertorials and theme features from 18 magazines, the cosmetics and beauty product employed advertorial techniques the most The advertorials from used in the magazine was the articles presenting product information via celebrities’ experiences. The results also showed that there was a relationship between media exposure behavior and knowledge about advertorials at the significant level at 0.00. Also, there was a relationship between knowledge about advertorial and attitudes toward advertorials at the significant level at 0.00. There were the relationships among attitudes toward advertorials and attitudes toward the brand companies and attitudes toward the magazine media organizations at the significant level at 0.00. | en |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น