กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3672
ชื่อเรื่อง: พัฒนาการของมหาวิทยาลัยบูรพาที่ปรากฏในสื่อสิ่งพิมพ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Burapha University appeared in Printed Media
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทรงยศ บัวเผื่อน
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่อง “พัฒนาการของมหาวิทยาลัยบูรพาที่ปรากฏในสื่อสิ่งพิมพ์” เป็นการวิจัย เชิงคณุภาพ (Qualitative Research) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรายงานข่าวสารของสื่อ สิ่งพิมพ์ทุกประเภทเกี่ยวกับความเป็นมา และสภาพการณ์ทางด้านการศึกษาก่อนการก่อตั้งวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน การจัดตั้งวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน การจัดตั้งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน และการจัดตั้งมหาวิทยาลยับรูพา 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องในอดีตในประเด็นระบบการศึกษา บริบททางสังคมก่อนมีวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน การจัดตั้งวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน การจัดตั้งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยา เขตบางแสน และการจัดตั้งมหาวิทยาลัยบูรพา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informants) ที่ทราบถึงความเป็นมาของสถาบันการศึกษาแห่งนี้ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2498 โดยแบ่งบุคคลที่สัมภาษณ์ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้ที่เคย ดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำ “วิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน” กลุ่มที่ 2 ผู้ที่เคยเป็นนิสิตวิทยาลัย วิชาการศึกษา บางแสน ซึ่งต่อมาได้บรรจเุข้าเป็นอาจารย์ประจำที่สถาบันการศึกษาแห่งนี้กลุ่มที่ 3 ผู้ที่เคยเป็นนิสิตวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน ซึ่ต่อมาได้บรรจเุป็นอาจารย์และเคยดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มที่ 4 ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของ สถาบันการศึกษาแห่งนี้ ผลการศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์พบว่า บริบททางสังคมก่อนเกิดวิทยาลัยวิชาการศึกษา สังคมไทยถูกรุกรานจากประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ ญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ผู้นำในช่วงนั้นเห็นความสำคัญของ การศึกษา จึงได้ก่อตั้งโรงเรียนฝึกหัดครู และโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงขึ้น ซึ่งต่อมาได้พัฒนาเป็น “วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร” (พ.ศ. 2496) ผลการศึกษาประเด็น “การจัดตั้งวิทยาลัยวิชา การศึกษา บางแสน” ประกอบด้วย ความจำเป็นที่ต้องสร้างวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน ประเด็น ต่อมาคือ การก่อร่างสร้างตัว และประเด็น พัฒนาการของวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน ผลการศึกษาประเด็น “การจัดตั้งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน” ประกอบด้วย ที่มาของการยกฐานะสู่มหาวิทยาลัย ปรากฏการณ์หลังการยกฐานะเป็น “มศว บางแสน” และประเด็น รายนามผู้บริหาร “มศว บางแสน” ผลการศึกษา ประเด็น “การจัดตั้งมหาวิทยาลัยบูรพา” ประกอบด้วย พัฒนาการของมหาวิทยาลัยบูรพาในทศวรรษแรก (พ.ศ. 2533-2543) พัฒนาการของ มหาวิทยาลัยบูรพาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2544-2554) และพัฒนาการของมหาวิทยาลัยบูรพาใน ทศวรรษที่สาม พ.ศ. 2555-2562) ส่วนผลการศึกษาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่หนึ่ง บริบททางสังคมก่อนมีวิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน ผลการศึกษาประกอบด้วย สภาพการศึกษาก่อนสร้างวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน ซึ่งรัฐบาลต้องการขยายการศึกษาไปสู่ภูมิภาค และการขาดแคลนสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนระดับให้ปริญญาในภูมิภาค ประเด็นการ สร้างวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน ผลการศึกษาประกอบด้วย จอมพล ป กับแนวคิดขยายการศึกษาไปสู่ภูมิภาค การยุบโอนวิทยาลัยบางแสนเข้ากับวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน ประเด็น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน ผลการศึกษาประกอบด้วย “ดร.สาโรช บวัศรี ยืนยันไม่เร่งรีบสู่การเป็นมหาวิทยาลัย” และ “ดร.ธำรง บัวศรี กับแนวคิดแยกตัวเป็นเอกเทศ” ประเด็น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยบูรพา ผลการศึกษาประกอบด้วย การตั้งชื่อ ตราสัญลักษณ์ คำขวัญ ของมหาวิทยาลัย การเร่งนำโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยบูรพาเป็น ‘วาระ’ เข้าพิจารณาในสภา ผู้แทนราษฎร และข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญในอดีต
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3672
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2563_167.pdf6.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น