กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3439
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ. |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภารดี อนันต์นาวี สุรชัย ใจชุ่มชื่น มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | สาขาการศึกษา โรงเรียน - - การบริหาร โรงเรียนเอกชน - - การบริหาร โรงเรียนเอกชน |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ เเละตรวจสอบ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 608 คน ใน 5 กลุ่มโรงเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างใช้โปรแกรมสำเร็จรูป PASW ส่วนการวิเคราะห์แบบจำลองความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ใช้โปรแกรม AMOS version 18 ผลการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธผลของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญพบว่าตัวแปรที่ส่งผลทางบวกสูงสุดต่อประสิทธผลของโรงเรียน คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง รองลงมาการวางแผนกลยุทธ์ สมรรถนะขององค์การ และการพัฒนาองค์การเเห่งการเรียนรู้ตามลำดับและร่วมทำนายประสิทธิผลของโรงเรียนได้ร้อยละ 90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งนี้สมรรถนะทางองค์การ การวางแผนกลยุทธ์ และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งผลทางตรงต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ในขณะที่ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งผลทางอ้อมผ่านการวางแผนกลยุทธ์ผ่านการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ และผ่านสมรรถนะ ไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อการวางแผนกลยุทธ์ สมรรถนะขององค์การ และการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ นอกจากนี้การวางแผนกลยุทธ์ส่งผลทางอ้อมต่อการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ และสมรรถนะขององค์การไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อการพัฒนาองค์การพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ สุดท้ายการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ส่งผลทางอ้อมผ่านสมรรถนะขององค์การไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อสมรรถนะขององค์การ และได้รูปแบบความสัมพันธ์เชิงเส้นที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ ที่มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นที่น่าเชื่อถือ และยอมรับได้ |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3439 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
eduman9n2p116-130.pdf | 1.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น