กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3439
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.authorสุรชัย ใจชุ่มชื่น
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:23:29Z
dc.date.available2019-03-25T09:23:29Z
dc.date.issued2558
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3439
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ เเละตรวจสอบ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 608 คน ใน 5 กลุ่มโรงเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างใช้โปรแกรมสำเร็จรูป PASW ส่วนการวิเคราะห์แบบจำลองความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ใช้โปรแกรม AMOS version 18 ผลการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธผลของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญพบว่าตัวแปรที่ส่งผลทางบวกสูงสุดต่อประสิทธผลของโรงเรียน คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง รองลงมาการวางแผนกลยุทธ์ สมรรถนะขององค์การ และการพัฒนาองค์การเเห่งการเรียนรู้ตามลำดับและร่วมทำนายประสิทธิผลของโรงเรียนได้ร้อยละ 90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งนี้สมรรถนะทางองค์การ การวางแผนกลยุทธ์ และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งผลทางตรงต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ในขณะที่ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งผลทางอ้อมผ่านการวางแผนกลยุทธ์ผ่านการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ และผ่านสมรรถนะ ไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อการวางแผนกลยุทธ์ สมรรถนะขององค์การ และการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ นอกจากนี้การวางแผนกลยุทธ์ส่งผลทางอ้อมต่อการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ และสมรรถนะขององค์การไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อการพัฒนาองค์การพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ สุดท้ายการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ส่งผลทางอ้อมผ่านสมรรถนะขององค์การไปยังประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถติที่ระดับ .01 และส่งผลทางตรงต่อสมรรถนะขององค์การ และได้รูปแบบความสัมพันธ์เชิงเส้นที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ ที่มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นที่น่าเชื่อถือ และยอมรับได้th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.subjectโรงเรียน - - การบริหารth_TH
dc.subjectโรงเรียนเอกชน - - การบริหารth_TH
dc.subjectโรงเรียนเอกชนth_TH
dc.titleความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ.th_TH
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue2
dc.volume9
dc.year2558
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to construct hypothetical causal relation model of factors influencing effective school in the private school effectiveness. The sample consisted of 608 school teachers through proportional multi-stage sampling. The research instruments used in this study were sets of rating scale questionnaires. The PASW progrm was used in order to analyze the descriptive statistic. AMOS program was applied to analyze the construction of the structural relationship model and to analyze the confirmatory factor analysis. The findings were as follow : the variable affecting most postively school effectiveness was transformation leadership. lt was followed by strategic planning and organization's competency respectively. They could predict the effectiveness of private schools by 90 percent with statistical significance at .01 level. Organization's competency, strategic planning and transformation leadership were diectly affected school effectiveness. Whereas transformation leadership were directly affected school effectiveness. Whereas transformation leadership was indirectly affected the school effectiveness through strategic planning, learning organization, and organization's competency with statistical significance at .01 level. And, transformation leadership was directly affected strategic planning, organization's competency and learning organization. Moreover, strategic planning was indirectly affected the school effectiveness through learning organization, and organization's competency with statistical significance at .01 level. And, strategic planning was directly affected learning organization. Finally, learning organization was indirectly affected the school effectiveness through organization's competency with statistical significance at .01 level. And was also directly affected with organization's competency. Linear structure relationship model factors influencing the private school effectiveness was obtained with it congruity with reliable and accepted evident dataen
dc.journalวารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.page116-130.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
eduman9n2p116-130.pdf1.73 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น