กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3200
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการและแนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทา ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Needs and guidelines for teacher development under the Department of Education and Sports in Luangnamtha province, Lao People's Democratic Republic |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุรัตน์ ไชยชมภู หล้าคำ พะกาน มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การพัฒนาบุคลากร ครู - - ลาว ครูสังคมศึกษา - - ลาว สาขาการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาและแนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสอนมัธยมตอนต้นและครูสอนมัธยมตอนปลายจำนวน 260 คน และผู้บริหารการศึกษาแผนกศึกษาธิการจังหวัดจำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมานค่า 5ระดับได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .39 - .82 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่า .98 และแบบสัมภาษณ์สนทนากลุ่ม (Focus Group) สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย (x) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ร้อยละ การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า: 1. ความต้องการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 1) ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2) ด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3) ด้านการใช้สื่อและเทคโนโลยี 4) ด้านการครองตนของครู 5) ด้านการวัดและประเมินผล โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามอันดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ คือ การครองตนของครู การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการวัดและประเมินผล 2. เปรียบเทียบความต้องการพัฒนาครู สังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน วุฒิการศึกษาและระดับช่วงชั้นที่สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ควรศึกษาความต้องการของครูรอบด้านในโรงเรียนเพื่อให้ความช่วยเหลือครู ควรจัดครูในโรงเรียนเป็นกลุ่มตามรายวิชาเรียนเพื่อพัฒนาครูตรงกับความต้องการ สร้างแรงจูงใจเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณครูตามมาตรฐานวิชาชีพครูด้วยการจัดฝึกอบรม จัดประชุมวิชาการเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ ความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับแนวทางและวิธีการพัฒนาด้วยตนเอง และฝึกอบรมวิธีวิจัยให้ครูผู้สอน |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3200 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
edusoc10n1p56-67.pdf | 670.28 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น