กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2603
ชื่อเรื่อง: | การใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม เพื่อพัฒนาความสอดคล้องในการมองโลกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประจำ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The autobiogarphy group counseling on sense of coherence of the junior secondary school students in a boarding-school |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธงชัย บ้านไกล วรากร ทรัยพ์วิระปกรณ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม ความสอดคล้องในการมองโลก อัตชีวประวัติ สาขาการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม เพื่อพัฒนาความสอดคล้องในการมองโลกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประจำ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนโรงเรียนประจำระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คนได้แก่ 1) กลุ่มทดลองที่ทำการวัดก่อนและวัดหลังการทดลอง 2) กลุ่มทดลองที่วัดเฉพาะหลังการทดลอง 3) กลุ่มควบคุมที่วัดก่อนและวัดหลังการทดลองและ 4) กลุ่มควบคุมที่วัดเฉพาะหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามความสอดคล้องในการมองโลก และโปรแกรมการใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ 2 x 2 (Two Way Factorial ANOVA) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนโรงเรียนประจำในกลุ่มทดลองทั้งที่มีการวัดก่อนและไม่วัดก่อน มีความสอดคล้องในการมองโลกสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมทั้งที่มีการวัดก่อนและไม่วัดก่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2603 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
259-273.pdf | 183.43 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น