กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/186
ชื่อเรื่อง: | การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา : กรณีศึกษารายวิชาการพัฒนากับการศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of desirable aharacteristics of students under the contemplative education concept : a case study in education and society course |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรวุฒิ เพ็งพันธ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การศึกษา - - ปรัชญา การเรียนรู้ (จิตวิทยา) จิตตปัญญาศึกษา สาขาการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมในรายวิชาแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาจากนิสิตสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 32 คน โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบด้วย การสังเกตอย่างมี ส่วนร่วม การจดบันทึก และรายงานการประเมินตนเองของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สรุปผลการวิจัย 1. รูปแบบกิจกรรมในรายวิชาทั้ง 8 กิจกรรม ซึ้งมีความสอดคล้องในเนื้อหาของรายวิชาทั้ง 8 บทเรียน สามารถนำกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญามาใช้ได้แก่ สุนทรียสนทนา (Dialogue) การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep listening) การเขียนบันทึก (Journaling) และการสะท้อนความคิดรายบุคคลและเป็นกลุ่ม (Self and Group Reflection) 2.ผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาทั้ง 8 กิจกรรม พบว่า ผู้เรียนสามารถเพิ่มพูนความรู้ของผู้เรียน (พุทธิพิสัย) ผู้เรียนมีการปลี่ยนแปลงเจตคติในการเรียนรู้ (จิตรพิสัย) และผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านทักษะต่อการเรียนรู้ (ทักษะพิสัย) 3.ผู้เรียนมีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้านโลกทัศน์ ด้านการตระหนักถึงคนรอบข้าง ด้านการตระหนักถึงสังคมและสึ่งแวดล้อม ด้านความรักความเมตตา และด้านนิยามความสุขในการเรียนรู้ |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/186 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น