กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/186
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | วรวุฒิ เพ็งพันธ์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:45:56Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:45:56Z | |
dc.date.issued | 2552 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/186 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมในรายวิชาแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาจากนิสิตสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 32 คน โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบด้วย การสังเกตอย่างมี ส่วนร่วม การจดบันทึก และรายงานการประเมินตนเองของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สรุปผลการวิจัย 1. รูปแบบกิจกรรมในรายวิชาทั้ง 8 กิจกรรม ซึ้งมีความสอดคล้องในเนื้อหาของรายวิชาทั้ง 8 บทเรียน สามารถนำกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญามาใช้ได้แก่ สุนทรียสนทนา (Dialogue) การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep listening) การเขียนบันทึก (Journaling) และการสะท้อนความคิดรายบุคคลและเป็นกลุ่ม (Self and Group Reflection) 2.ผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาทั้ง 8 กิจกรรม พบว่า ผู้เรียนสามารถเพิ่มพูนความรู้ของผู้เรียน (พุทธิพิสัย) ผู้เรียนมีการปลี่ยนแปลงเจตคติในการเรียนรู้ (จิตรพิสัย) และผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านทักษะต่อการเรียนรู้ (ทักษะพิสัย) 3.ผู้เรียนมีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้านโลกทัศน์ ด้านการตระหนักถึงคนรอบข้าง ด้านการตระหนักถึงสังคมและสึ่งแวดล้อม ด้านความรักความเมตตา และด้านนิยามความสุขในการเรียนรู้ | th_TH |
dc.description.sponsorship | ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 2552 | en |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การศึกษา - - ปรัชญา | th_TH |
dc.subject | การเรียนรู้ (จิตวิทยา) | th_TH |
dc.subject | จิตตปัญญาศึกษา | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา : กรณีศึกษารายวิชาการพัฒนากับการศึกษา | th_TH |
dc.title.alternative | Study of desirable aharacteristics of students under the contemplative education concept : a case study in education and society course | en |
dc.type | Research | th_TH |
dc.year | 2552 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study leaning activities model and results of them under the contemplative education concept in development and education course by using the group from 32 educational technology students. The researcher used the qualitative research methodology ; participation observation, journalist, self assessment report (SAR) and data analysis in content. Research findings were as follows: 1. The eight activities pf learning activities model in this course are related to the content of eight lessons. The contemplative educe pt in dialogue, deep listening, journalist and self and group thinking feedback can be applied to them. 2. The results of eight activities under the contemplative education concept are shown that the students have knowledge increasing (cognitive domain) , learning attitude changes (effective domain) and learning skill changes(psycho motor domain). 3.The student have word view broadly in realized to other people, society and environment, love kindness including to the definition of happiness in learning. | en |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น