กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17537ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
| ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
|---|---|---|
| dc.contributor.author | ชัยณรงค์ ศรีมันตะ | - |
| dc.date.accessioned | 2025-12-17T09:00:14Z | - |
| dc.date.available | 2025-12-17T09:00:14Z | - |
| dc.date.issued | 2557 | - |
| dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17537 | - |
| dc.description | โครงการวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2557 | th_TH |
| dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง ธรรมชาติของมนุษย์ในปรัชญาของโทมัส ฮอบส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดธรรมชาติมนุษย์ในทัศนะของโทมัส ฮอบส์ และเพื่อเปรียบแนวคิดธรรมชาติมนุษย์ในทัศนะของโทมัส ฮอบส์กับนักปรัชญาและศาสนาที่สาคัญ โดยได้รวบรวมข้อมูลจากงานเขียนของโทมัส ฮอบส์ พร้อมทั้งเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้วนามาสังเคราะห์และและเปรียบเทียบเพื่อเห็นความเหมือนและความแตกต่าง ผลการศึกษา พบว่าธรรมชาติมนุษย์ ในทัศนะของฮอบส์ เต็มไปด้วยเห็นแก่ตัว มีความทะเยอทะยานและความกลัว ต้องคอยดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอด มนุษย์จึงหวาดระแวง ไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทุกคนต่างปกป้องและรักษาชีวิตตนเองเพื่อไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่งทาร้าย มนุษย์จึงมีสิทธิตามธรรมชาติในอันที่จะรักษาตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยจากการคุกคามหรือการทาร้ายจากผู้อื่น แต่จาเป็นต้องมอบสิทธิของตนเองให้แก่รัฐหรือจักรภพซึ่งเป็นสิ่งที่มีอานาจสูง สามารถให้ความคุ้มครองและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้ ส่วนประเด็นการเปรียบเทียบแนวคิดของฮอบส์กับนักปรัชญาและศาสนาที่สาคัญ พบว่า แนวคิดของฮอบส์มีบางประเด็นที่มีความเหมือนกับนักปรัชญาเหล่านั้น เช่น เหมือนกับแนวคิดเพลโตที่มองว่ามนุษย์มีลักษณะส่วนหนึ่งที่เป็นภาคตัณหาหรือความต้องการ ความปรารถนา เหมือนเหมือนแนวคิดนิทเช่ที่เห็นว่ามนุษย์บางคนดาเนินชีวิตด้วยสัญชาตญาณมากกว่าการรู้จักตนเอง แต่มี บางประเด็นที่แตกต่าง โดยเฉพาะกับแนวคิดของล็อกและรุสโซ ที่เห็นว่าธรรมชาติดั้งเดิมของมนุษย์นั้นเรียบ ไม่เห็นแก่ตัว ส่วนการเปรียบเทียบกับศาสนาที่สาคัญ พบว่ามีบางประเด็นที่มีความเหมือนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกับพุทธศาสนา แนวคิดของฮอบส์จะเหมือนกันในการมองว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความอยาก ความปรารถนา มีความกลัวเป็นพื้นฐาน แต่ในขณะเดียวกันก็มีความแตกต่างด้วย เพราะในขณะที่พุทธศาสนาเห็นว่าความเห็นแก่ตัว เป็นสิ่งที่สามารถกาจัดหรือควบคุมได้ด้วยตนเอง แต่ฮอบส์มองว่าจะทาเช่นนั้นได้ต้องอาศัยอานาจสูงสุดภายนอก ส่วนกับศาสนาคริสต์ อิสลาม และพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งเป็นศาสนาที่เชื่อพระเจ้าหรือพระผู้สร้าง แนวคิดของฮอบส์มีความแตกต่างตรงที่การไม่เชื่อว่ามีอานาจสูงสุดที่เรียกว่าพระเจ้า การจะควบคุมธรรมชาติดั้งเดิมของมนุษย์ได้นั้นต้องอาศัยพันธสัญญาระหว่างมนุษย์ด้วยกันเองในรูปแบบของรัฐ ไม่ใช่มุ่งแสวงหาอานาจที่อยู่เหนือโลกวิสัย ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์เชิงประจักษ์ได้ | th_TH |
| dc.language.iso | th | th_TH |
| dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
| dc.subject | การแสดงออก (ปรัชญา) | th_TH |
| dc.subject | ปรัชญา | th_TH |
| dc.title | ธรรมชาติมนุษย์ในปรัชญาของโทมัส ฮอบส์ | th_TH |
| dc.title.alternative | Human nature in Thomas Hobbes' philosophy | th_TH |
| dc.type | Research | th_TH |
| dc.year | 2557 | th_TH |
| dc.description.abstractalternative | The purpose of this research titled “Human nature in Thomas Hobbes’ Philosophy” was to study concept of human nature in Thomas Hobbes’ philosophy and to compare with those of important philosophers and religions. The data were collected from Hobbes’ writings notably Leviathan and related documents such as books and research works. They were synthesized and compared with each other according philosophical methods to see their similarities and differences. The results show that according to Hobbes human beings by nature were selfish and ambitious and they struggled to survive by any means. Therefore human beings were suspicious and did not trust each other; and for security purpose they had the right to protect themselves from others. However, they have to surrender their rights to the Absolute Power namely state or Commonwealth which will protect them in terms of life and properties. With regard to a comparison of Hobbes’ concept of human nature with those of important philosophers and religions the results show that Hobbes’ concept of human nature have both similarities and differences with those philosophers and religions. For example, Hobbes’ position was similar to Plato and Nietzsche who were of the view that human beings were full of lusts and ambitions and lived their life on the basis of basic instincts. However, there were differences between Hobbes and some philosophers namely Lock and Rousseau who, unlike Hobbes, maintained that human nature was basically simple and non-selfish. While comparing Hobbes’ concept of human nature with important religions it was found that Hobbes was similar to Buddhism which also believed that human beings were full of lusts. However, there were some dissimilarities between them, namely, while Buddhism maintain that lusts can be suspended or removed by way of proper conduct, Hobbes believed that lusts of ambitions cannot be removed by anyone but may be controlled by external absolute power i.e. the state. With comparison of Hobbes’ concept of human nature to Christianity, Islam and Bramanism-Hinduism, there were differences them, namely, while these religions hold that human beings were made by God and their lusts and ambitions can be controlled only by belief in God, Hobbes did not think so since he did not believe in God. Hobbes hold that human nature must be controlled by way of social contracts in form of the State not by supernatural power which cannot be empirically verified. | th_TH |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) | |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| 2569-240.pdf | 729.79 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น