กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1383
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorพงศ์เทพ จิระโรth
dc.contributor.authorมนตรี แย้มกสิกรth
dc.contributor.authorประชา อินังth
dc.contributor.authorบุนขง ทุมวงศ์th
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:04:31Z
dc.date.available2019-03-25T09:04:31Z
dc.date.issued2556
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1383
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ระบบประกันคุณภาพภายในการศึกษานอกโรงเรียนของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในการศึกษานอกโรงเรียน ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อออกแบบและดำเนินการพัฒนาบุคลากรในการดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพภายในการศึกษานอกโรงเรียน ที่คณะผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น และเพื่อประเมินมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินภายในการศึกษานอกโรงเรียน ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สรุปผลวิจัย: ผลการพัฒนาระบบพบว่า ระบบประกันคุณภาพภายในการศึกษานอกโรงเรียน ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีกิจกรรมและกลไกประกอบด้วย 8 ประเด็น คือ การควบคุม คุณภาพ (Quality Control), การตรวจสอบคุณภาพ (Quality Assessment), การปรับปรุงคุณภาพ (Quality Improvement), การบูรณาการ งานประกันคุณภาพลงในแผนปฏิบัติงาน, มีการประกันคุณภาพภายใน (IQA) แต่ละระดับ, การให้ข้อมูลย้อนกลับ (Feed back) และการเขียนรายงานการประเมินเมื่อจบปีการศึกษา (SAR) โดยมีกลุ่มตัวบ่งชี้คุณภาพจำนวน 4 กลุ่มตัวบ่งชี้ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า (7 ตัวบ่งชี้), กระบวนการ (4 ตัวบ่งชี้), ผลงาน (7 ตัวบ่งชี้) และงานประกันคุณภาพ (2 ตัวบ่งชี้) รวมทั้งสิ้นจำนวน 20 ตัวบ่งชี้ ความเหมาะสมของร่างระบบที่ได้จากการประเมินก่อนนำไปทดลองใช้ จำแนกตามกิจกรรมและกลไกของระบบ 8 ประเด็น พบว่ากิจกรรม กลไก และการดำเนินการจำนวน 8 รายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และพบว่าความเหมาะสมของร่างตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินก่อนนำไปทดลองใช้จำแนกตามรายตัวบ่งชี้ จำนวน 20 ตัวบ่งชี้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกตัวบ่งชี้ ผลการประเมินด้านการใช้ประโยชน์ (Utility) ตามความคิดเห็นของผู้ใช้ระบบประเมินหลังนำไปใช้จำแนกตามกิจกรรมและกลไก 8 ประเด็น พบว่า สามารถใช้ประโยชน์โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปทดลองใช้ เห็นว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการ (process) (4 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้ พบว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านผลการดำเนินงาน (Product) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้ พบว่า สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก กลุ่มตัวบ่งชี้ด้านการประกันคุณภาพภายในระดับเมือง (2 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้จำแนกตามรายตัวบ่งชี้เห็นว่า สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านความเป็นไปได้ (Feasibility) ตามความคิดเห็นของผู้ใช้ระบบประเมินหลังนำไปใช้จำแนกตามกิจกรรมและกลไก 8 ประเด็น พบว่า ความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้ พบว่า ความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการ (process) (4 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านผลการดำเนินงาน (Product) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านการประกันคุณภาพภายในระดับเมือง (2 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านความเหมาะสม (Propriety) ตามความคิดเห็นของผู้ใช้ระบบประเมินหลังนำไปใช้จำแนกตามกิจกรรมและกลไก 8 ประเด็น พบว่า ความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า ความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการ (process) (4 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ ผลการดำเนินงาน (Product) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านการประกันคุณภาพภายในระดับเมือง (2 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความถูกต้อง (Accuracy) ตามความคิดเห็นของผู้ใช้ระบบประเมินหลังนำไปใช้จำแนกตามกิจกรรมและกลไก 8 ประเด็น พบว่า ความถูกต้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า ความถูกต้องโดยรวมอยู่ในระดับมาก ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการ (process) (4 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความถูกต้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Product) (7 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความเห็นด้านความถูกต้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในกลุ่มตัวบ่งชี้ด้านการประกันคุณภาพภายในระดับเมือง (2 ตัวบ่งชี้) หลังการนำไปใช้พบว่า มีความความเห็นด้านความถูกต้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินความพึงพอใจรูปแบบการจัดการอบรมผู้ประเมินโดยผู้มีส่วนร่วมในการเข้ารับการอบรมผู้ประเมินพบว่า ความพึงพอใจต่อกิจกรรมการฝึกอบรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย : 1. กรมศึกษานอกโรงเรียนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวควรเผยแพร่ให้ความรู้สำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ระบบตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติจริง 2. กรมศึกษานอกโรงเรียนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวควรจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อประเมินผลสำหรับการทำความเข้าใจแนวความคิดและหลักการของการประเมินผลและการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับตัวชี้วัดและเกณฑ์th_TH
dc.description.sponsorshipงานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก คณะศึกษาศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2556en
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectการประกันคุณภาพการศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษานอกโรงเรียนth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในกรมการศึกษานอกโรงเรียน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวth_TH
dc.title.alternativeThe development of internal quality assurance system for informal education ministry of education Lao PDR.en
dc.typeResearch
dc.year2556
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
2568_039.pdf4.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น