กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/137
ชื่อเรื่อง: | การบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษาของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วชิระ ชาวหา มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การปรับตัวทางสังคม ความผูกพันต่อองค์การ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ - - นักศึกษา - - ทัศนคติ สาขาสังคมวิทยา |
วันที่เผยแพร่: | 2545 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาระดับและเปรียบเทียบการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษาของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยจำแนกตามเพศของนิสิต ประเภทที่ได้จากการคัดเลือกเข้าศึกษา อันดับที่ในการเลือกสมัครสอบเข้าศึกษาและวิชาเอกที่ศึกษา โดยศึกษาจากประชากรที่เป็นนิสิตคณะศึกษษศาสวตร์ที่กำลังศึกษษอยู่ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 247 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามนิสิตเกี่ยวกับการรับรู้การบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคมและการรับรู้ความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย (µ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลสรุปของการวิจัยพบว่า 1. นิสิตมีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบัน และเป้าหมายในการศึกษาอยู่ อยู่ในระดับมาก 2. นิสิตชายและนิสิตหญิง มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน 3. นิสิตที่สอบคัดเลือกรวมของทบวงมหาวิทยาลัยและนิสิตที่สอบโควต้าภาคตะวันออก มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน 4. นิสิตที่เลือกสมัครสอบเข้าศึกษษอันดับที่ 1-2 และอันดับที่ 3-4 มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน 5. นิสิตที่ศึกษาวิชาเอกประถมศึกษา วิชาเอกำภาษาไทย วิชาเอกศึกษาศาสตร์ วิทย์) และวิชาเอกกสารศึกษษปฐมวัย มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน นิสิตวิชาเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา วิชาเอภาษาอังกฤษ วิชาเอกสังคมศึกษา และวิชาเอกพละศึกษามีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง และแตกต่างกัน |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/137 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
2545_009.pdf | 2.51 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น