กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1309
ชื่อเรื่อง: | สภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาการบริหารของผู้บริหาร สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวันออกสู่อาเซียน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Situations Problems and Guided Development of Administration Based on ASEAN of School Administrators of Basic Education in the Eastern |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภารดี อนันต์นาวี มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย (ภาคตะวันออก) โรงเรียน -- การบริหาร -- ไทย (ภาคตะวันออก) สาขาการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพ ปัญหาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออกสู่อาเซียน จำแนกตามวุฒิการศึกษา ระดับการจัดการศึกษา ขนาดของสถานศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งศึกษาแนวทางการพัฒนา 4 ด้าน ได้แก่ 1) การสร้างประชาคมอาเซียนด้านการศึกษา 2) การขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนด้านการศึกษา 3) การสร้างประชาคมอาเซียนด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 4) การสร้างประชาคมอาเซียนด้านสังคมและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออก โดย การสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามระดับการศึกษา จำนวน 380 คน ผู้เชี่ยวชาญสำหรับ การสัมภาษณ์ จำนวน 17 คน และผู้เชี่ยวชาญสำหรับสนทนากลุ่ม จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพและปัญหาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบบสัมภาษณ์แนวทางพัฒนาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออกสู่อาเซียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) เปรียบเทียบรายคู่โดยวิธี LSD การวิเคราะห์ผลจากการสัมภาษณ์โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการสนทนากลุ่ม (Focus group) การสังเคราะห์แบบอุปนัย (Inductive Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวันออกสู่อาเซียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบสภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวันออกสู่อาเซียน จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน ด้านการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามระดับการจัดการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นการสร้างประชาคมอาเซียนด้านการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามเขตพื้นที่การศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ปัญหาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวันออกสู่อาเซียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 4. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออกสู่อาเซียน จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามระดับการศึกษาโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านการสร้างประชาคมอาเซียนด้านการศึกษา และการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนด้านการศึกษาแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามเขตพื้นที่การศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาคตะวันออกสู่อาเซียน 4 ด้าน ได้แก่ ควรพัฒนาการศึกษาของประเทศให้เป็นศูนย์กลางอาเซียนศึกษาในภูมิภาค โดยประสานนโยบายสู่การปฏิบัติในระดับสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ควรพัฒนาคุณลักษณะของเยาวชนไทยให้รองรับประชาคมอาเซียน ควรส่งเสริมให้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาร่วมกัน โดยส่งเสริมการเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน และควรจัดให้มีการสร้างประชาคมอาเซียนด้านสังคมและวัฒนธรรมทั้งในระดับส่วนกลาง ภูมิภาคและระดับสถานศึกษา |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1309 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
2568_017.pdf | 5.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น