กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12779
ชื่อเรื่อง: | แอพพลิเคชั่นเพื่อการออกแบบจากแนวคิดของผู้บริโภค กรณีศึกษาเครื่องเขินผิงเหยา มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Consumer driven design with application case study of pingyao lacquerware, shanxi, p.r. china |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง Yaohui, Li. เหมาฮุย, ลี้ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ การออกแบบ -- โปรแกรมคอมพิวเตอร์ โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการใช้โปรแกรมแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเครื่องเขินผิงเหยาจากแนวคิดของผู้บริโภคและเพื่อพิสูจน์แนวคิดเรื่อง “ทุกคนคือนักออกแบบ”โดยการทําให้ผู้บริโภคสามารถนําความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจของตนเองมาสร้างสรรค์เป็นผลงานจริงได้ด้วยการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ และดําเนินการบันทึกประสบการณ์และข้อเสนอแนะจากการใช้งานแอพพลิเคชั่นของผู้บริโภค นักออกแบบและช่างฝีมืองานหัตถกรรม โดยแบ่งขั้นตอนการศึกษาได้เป็น 2 ขั้นตอนหลักคือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์และตรงตามความต้องการของผู้บริโภคพบว่า แนวคิด “Re-design” ของ Kenya Hara สามารถทําให้ผู้บริโภคออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งการมองข้ามความเคยชินในชีวิตประจําวันจะสามารถทําให้ทุกคนกําหนดรูปแบบการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับสภาพแวดล้อมการใช้งานของตนเองได้มากที่สุด ทั้งนี้จากการศึกษาข้อมูลการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคพบว่า (1) การทําสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง (Do it yourself) หรือ D.I.Y. สามารถทําให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย เข้าใจง่าย เรียนรู้ได้ไว และไม่จําเป็นต้องมีความรู้ด้านงานฝีมือที่ลึกซึ้งแต่ก็ไม่สามารถทําให้ผู้บริโภคแสดงพลังแห่งการสร้างสรรค์ด้วยรูปแบบของตนเองออกมาได้เพราะขั้นตอนทั้งหมดเหมือนกับเครื่องจักรที่ดําเนินการตามการออกแบบที่มีไว้แล้ว (2) การสั่งทําผลิตภัณฑ์ แม้ว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ตามแบบเฉพาะที่ตนเองต้องการ แต่ในกระบวนการทั้งหมดผู้ที่ถ่ายทอดการสร้างสรรค์และแนวคิดก็คือนักออกแบบไม่ใช่ผู้บริโภค ขั้นตอนที่ 2 ออกแบบแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเพื่อการออกแบบจากแนวคิดของผู้บริโภคและการบันทึกประสบการณ์การใช้งานแอพพลิเคชั่นจากกลุ่มเป้าหมาย พบว่าแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสามารถทําให้ผู้บริโภคจัดทําผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเครื่องเขินผิงเหยาที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการด้านความสามารถของผลิตภัณฑ์ รูปลักษณ์จากแนวคิดและมีเอกลักษณ์ตามแบบของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว โดยแอพพลิเคชั่นถือเป็นเวทีใหญ่ที่ทําให้สามารถบรรลุแนวคิด เรื่อง “ทุกคนคือนักออกแบบ” นอกจากนี้ นักออกแบบยังมีเวทีแสดงความสามารถของตนเองและสามารถนําแนวคิดและความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันไปประยุกต์ใช้ร่วมกับการออกแบบอื่น ๆ ได้อย่างสมดุล ตลอดจนทําให้ช่างฝี มือหัตถกรรมมีอาชีพและรายได้มากขึ้นอันจะส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์งานหัตถกรรมแบบดั้งเดิมให้ยังคงมีคุณค่าสืบไป |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12779 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 123.9 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น