กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12640
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Fctors influencing school mngement effectivenessby philosophy of economic sufficiency of school under the Secondry Eductionl Service Are Office 18 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุเมธ งามกนก ประยูร อิ่มสวาสดิ์ ณัฐิยา พาที มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา?' Humanities and Social Sciences |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของปัจจัยจากลักษณะของบุคคล ปัจจัยลักษณะของสภาพแวดล้อม และปัจจัยลักษณะขององค์การ ที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจากลักษณะของบุคคล ปัจจัยลักษณะของสภาพแวดล้อม และปัจจัยลักษณะขององค์การกับการบริหารจัดการสถานศึกษา และ 4) สร้างสมการพยากรณ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากปัจจัยจากลักษณะของบุคคล สภาพแวดล้อม และองค์การ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการค้นคว้า ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 343 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson correlation analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ แบบหลายขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการศึกษา พบว่า 1. ปัจจัยจากลักษณะของบุคคล ปัจจัยลักษณะของสภาพแวดล้อม และปัจจัยลักษณะขององค์การที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อมภายใน ด้านการกระจายอำนาจ และด้านการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ 2. การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จกับการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความสัมพันธ์กัน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) โดยรวม (Yt) ระหว่าง .31-.70 โดยทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์กับการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ปัจจัยที่สามารถพยากรณ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อมภายนอก (X5) ด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ (X8) ด้านความผูกผันต่อองค์กร (X1) และด้านการกระจายอำนาจ (X6) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้เท่ากับ 57 เปอร์เซ็นต์ สามารถสร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ = 0.769 + 0.262 (X5) + 0.245 (X8) + 0.145 (X1) + 0.152 (X6) = 0.282ZX5 + 0.253ZX8 + 0.186ZX1 + 0.160ZX6 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12640 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.64 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น