Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของปัจจัยจากลักษณะของบุคคล ปัจจัยลักษณะของสภาพแวดล้อม และปัจจัยลักษณะขององค์การ ที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจากลักษณะของบุคคล ปัจจัยลักษณะของสภาพแวดล้อม และปัจจัยลักษณะขององค์การกับการบริหารจัดการสถานศึกษา และ
4) สร้างสมการพยากรณ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากปัจจัยจากลักษณะของบุคคล สภาพแวดล้อม และองค์การ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการค้นคว้า ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 343 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson correlation analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ แบบหลายขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการศึกษา พบว่า
1. ปัจจัยจากลักษณะของบุคคล ปัจจัยลักษณะของสภาพแวดล้อม และปัจจัยลักษณะขององค์การที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อมภายใน ด้านการกระจายอำนาจ และด้านการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่
2. การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จกับการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความสัมพันธ์กัน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) โดยรวม (Yt) ระหว่าง .31-.70 โดยทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์กับการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ปัจจัยที่สามารถพยากรณ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อมภายนอก (X5) ด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ (X8) ด้านความผูกผันต่อองค์กร (X1) และด้านการกระจายอำนาจ (X6) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้เท่ากับ 57 เปอร์เซ็นต์ สามารถสร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
= 0.769 + 0.262 (X5) + 0.245 (X8) + 0.145 (X1) + 0.152 (X6)
= 0.282ZX5 + 0.253ZX8 + 0.186ZX1 + 0.160ZX6