กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12638
ชื่อเรื่อง: | การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออกโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Construction of lerning ctivity to develop morlity nd ethics on hensty of university students in the Esten Region of Thilnd with constructionism theory |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปริญญา ทองสอน สฎายุ ธีระวณิชตระกูล ปาริชาติ ธีระวิทย์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | จริยธรรมนักศึกษา จริยศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) Humanities and Social Sciences วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ความซื่อสัตย์ มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยเรื่องการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก โดยอาศัยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา (Constructionism) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติ ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ระยอง ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) จำนวน 100 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test (แบบ Dependent ) ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตมีประสิทธิภาพ 82.17/ 83.26 นั่นแสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/ 80 2) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตโดยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองมีค่าสูงกว่าก่อนทดลองใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และ 3) นักศึกษามีเจตคติต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (กศ.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12638 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 3.75 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น