กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12628
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The cusl fctors ffecting techers’ work enggement in smll primry schools under the Primry Eductionl Service Ares in the Estern provinces |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | คูณวุฒิ คนฉลาด สฎายุ ธีระวณิชตระกูล ฐิติวรรณ ลีฬหวนิช มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | Humanities and Social Sciences มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ครูประถมศึกษา -- การทำงาน วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ครู -- การทำงาน |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ และตรวจสอบปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออก จำนวน 594 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้น ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่เป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อความทุ่มเทในในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก เรียงลำดับความสำคัญของข้อค้นพบ ได้แก่ ค่านิยมในการทำงาน (คุณธรรมในการประกอบวิชาชีพครู) บรรยากาศองค์การ แรงจูงใจในการทำงาน ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และความผูกพันองค์การ ตามลำดับ 2. ความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากผลการตรวจสอบค่า เท่ากับ 474.52 ค่า เท่ากับ 304 ค่า เท่ากับ .00 ค่า CFI เท่ากับ .99 ค่า RMSEA เท่ากับ .03 โดยตัวแปรพยากรณ์ทั้งหมดสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรการทุ่มเทในการทำงานได้ร้อยละ 67 3. ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ความผูกพันในองค์การ แรงจูงใจในการทำงาน และค่านิยมในการทำงาน ส่วนตัวแปรที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ บรรยากาศองค์การ แรงจูงใจในการทำงาน ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และค่านิยมในการทำงาน แสดงให้เห็นว่าโมเดลสมมติฐานที่สร้างขึ้นมาสามารถใช้อธิบายความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออกได้ |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12628 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.58 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น