Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ และตรวจสอบปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษา
ขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออก จำนวน 594 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้น ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยที่เป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อความทุ่มเทในในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก เรียงลำดับความสำคัญของข้อค้นพบ ได้แก่ ค่านิยมในการทำงาน (คุณธรรมในการประกอบวิชาชีพครู) บรรยากาศองค์การ แรงจูงใจในการทำงาน ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
และความผูกพันองค์การ ตามลำดับ
2. ความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากผลการตรวจสอบค่า เท่ากับ 474.52 ค่า เท่ากับ 304 ค่า เท่ากับ .00 ค่า CFI เท่ากับ .99 ค่า RMSEA เท่ากับ .03
โดยตัวแปรพยากรณ์ทั้งหมดสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรการทุ่มเทในการทำงานได้ร้อยละ 67
3. ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ความผูกพันในองค์การ แรงจูงใจในการทำงาน และค่านิยมในการทำงาน ส่วนตัวแปรที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ บรรยากาศองค์การ แรงจูงใจในการทำงาน ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และค่านิยมในการทำงาน แสดงให้เห็นว่าโมเดลสมมติฐานที่สร้างขึ้นมาสามารถใช้อธิบายความทุ่มเทในการทำงานของข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษา
ขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออกได้