กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1086
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้กิจกรรม "สูตรความแกร่ง" ที่มีต่อการพัฒนาตนเองของนิสิต รายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Results of using "Ethical Strength Formula" Activitity for Self Development of Students Enrolled in 265109 Inergrated Humanities |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สกุล อ้นมา มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
คำสำคัญ: | Eethics การพัฒนาตนเอง กิจกรรม จริยธรรม สาขาการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทดลองใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ที่มีต่อการพัฒนาตนเองของนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 และ 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง”ที่มีต่อการพัฒนาตนของนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 กลุ่มเป้าหมายคือนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 ชั้นปีที่ 1 จำนวน 61 คน เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามแบบเลือกตอบ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และแบบสอบถามแบบปลายเปิด ผลการศึกษาพบว่า 1. นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 09 ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 83.6 และส่วนใหญ่เรียนในสาขาวิชาเคมี ร้อยละ 60.7 2. นิสิตผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ที่มีต่อการพัฒนาตน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือ ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” อยู่ในระดับมาก อันดับที่สองคือ กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ทำให้นิตมีกำลังใจในการกระทำสิ่งดีๆต่อไป อยู่ในระดับมาก อันดับสุดท้าย คือกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ทำให้นิสิตเกิดการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้ดีขึ้นทั้งร่างกายจิตใจ อารมณ์และสังคม อยู่ในระดับมาก 3. เมื่อนิสิตทำกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” มีผลต่อการพัฒนาต่อของนิสิต ดังนี้ 1) ทำให้นิสิตรู้จักแนวทางที่นำไปปฏิบัติในการดำรงชีวิตเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น 2) ทำให้รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ 3) สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต 4) รู้จักความเป็นตัวของตัวเอง 5) รู้ข้อดี ข้อเสีย และหาวิธีแก้ไขตนเอง และเมื่อสรุปผลออกมาในแต่ละด้านพบว่า 1) ผลที่มีต่อตนเอง ทำให้ดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างมีสติ รู้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรและแก้ไขอย่างไร ทำให้เรามีความแข็งแกร่งมากขึ้น มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง รู้จักวางแผนพัฒนาตนเอง 2) ผลต่อบุคคล ทำให้ทราบว่าคนอื่นคิดอย่างไร ทำให้เราเข้าใจเพื่อนมากขึ้น ต่างบุคคล ต่างความคิด การใช้ชีวิตจะต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม เราควรรู้จักปรับปรุงตัวเองให้เข้ากับบุคคลอื่นได้ ทำให้บุคคลแต่ละคนรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1086 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
2566_125.pdf | 676.26 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น