กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1086
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | สกุล อ้นมา | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T09:01:15Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T09:01:15Z | |
dc.date.issued | 2555 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1086 | |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทดลองใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ที่มีต่อการพัฒนาตนเองของนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 และ 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง”ที่มีต่อการพัฒนาตนของนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 กลุ่มเป้าหมายคือนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ กลุ่ม 09 ชั้นปีที่ 1 จำนวน 61 คน เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามแบบเลือกตอบ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และแบบสอบถามแบบปลายเปิด ผลการศึกษาพบว่า 1. นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 09 ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 83.6 และส่วนใหญ่เรียนในสาขาวิชาเคมี ร้อยละ 60.7 2. นิสิตผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการใช้กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ที่มีต่อการพัฒนาตน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือ ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” อยู่ในระดับมาก อันดับที่สองคือ กิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ทำให้นิตมีกำลังใจในการกระทำสิ่งดีๆต่อไป อยู่ในระดับมาก อันดับสุดท้าย คือกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” ทำให้นิสิตเกิดการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้ดีขึ้นทั้งร่างกายจิตใจ อารมณ์และสังคม อยู่ในระดับมาก 3. เมื่อนิสิตทำกิจกรรม “สูตรความแกร่ง” มีผลต่อการพัฒนาต่อของนิสิต ดังนี้ 1) ทำให้นิสิตรู้จักแนวทางที่นำไปปฏิบัติในการดำรงชีวิตเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น 2) ทำให้รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ 3) สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต 4) รู้จักความเป็นตัวของตัวเอง 5) รู้ข้อดี ข้อเสีย และหาวิธีแก้ไขตนเอง และเมื่อสรุปผลออกมาในแต่ละด้านพบว่า 1) ผลที่มีต่อตนเอง ทำให้ดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างมีสติ รู้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรและแก้ไขอย่างไร ทำให้เรามีความแข็งแกร่งมากขึ้น มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง รู้จักวางแผนพัฒนาตนเอง 2) ผลต่อบุคคล ทำให้ทราบว่าคนอื่นคิดอย่างไร ทำให้เราเข้าใจเพื่อนมากขึ้น ต่างบุคคล ต่างความคิด การใช้ชีวิตจะต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม เราควรรู้จักปรับปรุงตัวเองให้เข้ากับบุคคลอื่นได้ ทำให้บุคคลแต่ละคนรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง | th_TH |
dc.description.sponsorship | งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2555 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | en |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | Eethics | th_TH |
dc.subject | การพัฒนาตนเอง | th_TH |
dc.subject | กิจกรรม | th_TH |
dc.subject | จริยธรรม | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | ผลการใช้กิจกรรม "สูตรความแกร่ง" ที่มีต่อการพัฒนาตนเองของนิสิต รายวิชา 265109 มนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ | th_TH |
dc.title.alternative | Results of using "Ethical Strength Formula" Activitity for Self Development of Students Enrolled in 265109 Inergrated Humanities | th_TH |
dc.type | Research | th_TH |
dc.year | 2555 | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
2566_125.pdf | 676.26 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น