กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10290
ชื่อเรื่อง: ผลจากการขนถ่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังต่อคุณภาพน้ำและดินตะกอนบริเวณอ่าวศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Effects of Cassava Products Handling on Water and Sediment Qualities at Sriracha Bay, Chonburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประสาร อินทเจริญ
อนุกูล บูรณประทีปรัตน์
ศรัณยา รักเสรี
คำสำคัญ: คุณภาพน้ำ
มันสำปะหลัง
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: คณะผู้วิจัยทำการศึกษาผลจากการขนถ่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังต่อคุณภาพน้ำและดินตะกอน บริเวณอ่าวศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยทำการสำรวจ และเก็บตัวอย่างในพื้นที่ทั้งหมด 1 ครั้ง ในเดือนสิงหาคม 2563 กำหนดจุดเก็บตัวอย่างครอบคลุมพื้นที่ศึกษาจำนวนรวมทั้งสิ้น 16 สถานี ค่าเฉลี่ยของปริมาณออกซิเจนละลายน้ำในแต่ละบริเวณที่เก็บตัวอย่าง ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ในขณะที่แอมโมเนีย ไนไตรท์ ไนเตรท ปริมาณสารแขวนลอย และคลอโรฟิลล์ เอ ในน้ำในแต่ละบริเวณที่เก็บตัวอย่าง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสารอินทรีย์ในดินตะกอนกับคุณภาพน้ำ และคุณภาพดินบางประการ (Pearson’s Correlation Coefficient(r); p<0.05) พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสารอินทรีย์ในดินตะกอนกับปริมาณสารอินทรีย์ในน้ำ เป็นความสัมพันธ์ในเชิงบวกในทุกระดับความลึก สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสารอินทรีย์ในดินตะกอนกับคุณภาพน้ำที่สำคัญ ได้แก่ ปริมาณออกซิเจนละลายที่ระดับผิวน้ำเป็นความสัมพันธ์กันในเชิงบวก ที่ระดับกลางน้ำและระดับเหนือพื้นดินมีความสัมพันธ์กันในเชิงลบ ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสารอินทรีย์ในดินตะกอนกับแอมโมเนียไนไตรท์ ไนเตรท แอมโมเนีย เป็นความสัมพันธ์ในเชิงบวก และ ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสารอินทรีย์ในดินตะกอนกับคลอโรฟิลล์ เอ เป็นความสัมพันธ์ในเชิงบวก สำหรับความสัมพันธ์ของปริมาณสารอินทรีย์ในดินตะกอนกับไฮโดรเจนซัลไฟด์ในดินตะกอน เป็นความสัมพันธ์ในเชิงบวก และความสัมพันธ์ของปริมาณสารอินทรีย์ในดินตะกอนกับความเป็นกรด-ด่างในดินเป็นความสัมพันธ์ในเชิงลบ
รายละเอียด: งานวิจัยนี้ ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประเภทเงินรายได้ส่วนงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ เลขที่สัญญา SCQ๐๘/๒๕๖๓
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10290
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2567_134.pdf1.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น