กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10284
ชื่อเรื่อง: | การศึกษากลยุทธ์การอ่านของนักศึกษาชาวไทยที่เรียนภาษาญี่ปุ่นในฐานะ ภาษาต่างประเทศที่มีความสามารถในการอ่านต่างกัน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | An Investigation into Reading Strategies Use of Thai JFL College Students with Different Reading Ability |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธัญญารัตน์ สงวนศรี |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- ภาควิชาภาษาตะวันออก -- วิจัย ภาษาญี่ปุ่น -- การออกเสียง |
วันที่เผยแพร่: | 2565 |
สำนักพิมพ์: | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | จากประสบการณ์สอนการอ่านภาษาญี่ปุ่นของผู้วิจัย พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีทักษะการอ่าน ภาษาญี่ปุ่นยังไม่ดีพอ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เนื่องจากการขาดความชํานาญในการอ่านและการใช้กลยุทธ์ การอ่านเพื่อให้การอ่านนั้นสําเร็จ ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาเกี่ยวกับการตระหนักรู้ในการใช้กลยุทธ์การอ่าน ของนักศึกษาชาวไทยที่เรียนภาษาญี่ปุ่น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลยุทธ์การอ่านของ ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย 2) ศึกษาความแตกต่างในการใช้กลยุทธ์การอ่านภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนชาวไทยที่มีความสามารถในการอ่านต่างกัน และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การอ่านกับความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นชั้นปีที่ 2 ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จํานวน 2 แห่ง รวมจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามเกี่ยวกับกลยุทธ์การอ่าน แบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการสัมภาษณ์คิดออกเสียงจากกลุ่มตัวอย่างผู้ให้การสัมภาษณ์20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) กลยุทธ์การอ่านภาษาญี่ปุ่นที่ผู้เรียนใช้มากที่สุด คือ กลยุทธ์การแก้ปัญหา รองลงมาคือ กลยุทธ์การสนับสนุน และกลยุทธ์แบบองค์รวมตามลําดับ 2) กลุ่มผู้เรียนที่มีระดับความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับสูงมีการใช้กลยุทธ์การอ่านมากกว่ากลุ่มผู้เรียนที่มีระดับความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับต่ํา 3) พบความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การอ่านแบบองค์รวมกับความสามารถในการอ่าน (คะแนนทดสอบการอ่าน) ในกลุ่มผู้เรียนที่มีความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง แต่ไม่พบความสัมพันธ์ในกลุ่มผู้เรียนที่มีความสามารถในการอ่านระดับต่ำจากผลการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อช่วยให้ผู้สอนเข้าใจรูปแบบการใช้กลยุทธ์การอ่านของผู้เรียนมากขึ้นและนําไปประยุกต์ใช้ในการพิจารณารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการอ่านต่อไป |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10284 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2567_099.pdf | 18.24 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น