กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10185
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้นวิชาวิทยาการคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of e-lerning on bsic robot design for computing science subject for grde 8 students t opportunity expnsion schools under nkhon nyok primry eductionl service re office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วีระพันธ์ พานิชย์ ธนะวัฒน์ วรรณประภา สมสุดา จันทเจียง มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | สื่อการสอน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา การเรียนการสอนออนไลน์ |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการ คำนวณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อทดสอบหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 3) เพื่อประเมินทักษะทางการคิดเชิงคำนวณของผู้เรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เเละ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุนทรพิชิตาราม จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) การจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบหลังเรียน 3) แบบฝึกทักษะประจำหน่วยการเรียนรู้ 4) แบบประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณ เเละ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ ผลการศึกษา พบว่า ผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก พบว่า 1) ระบบการจัดการเรียนการสอนผผ่านระบบออนไลน์ (Learning management system: LMS) มีโครงสร้างประกอบด้วยรูปแบบการจัดการเรียน ระบบการนำเสนอเนื้อหาระบบการทดสอบ ระบบแจ้งคะแนน และมีฐานข้อมูลจัดเก็บคะแนนผู้เรียนนำเสนอผ่าน https://webrobot.watsuntorn.ac.th 2) การประเมินคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 (SD = 0.56) 3) ผลการทดสอบประสิทธิภาพจัดการเรียนการสอนออนไลน์มีค่าเท่ากับ 80.33/ 83.04 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/ 80 4) ผลการประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณ พบว่า นักเรียนมีทักษะการคิดเชิงคำนวณโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.70 เเละ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10185 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
61920117.pdf | 4.72 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น