Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการ คำนวณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อทดสอบหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 3) เพื่อประเมินทักษะทางการคิดเชิงคำนวณของผู้เรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เเละ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุนทรพิชิตาราม จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) การจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบหลังเรียน 3) แบบฝึกทักษะประจำหน่วยการเรียนรู้ 4) แบบประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณ เเละ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ ผลการศึกษา พบว่า ผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เรื่องการออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก พบว่า 1) ระบบการจัดการเรียนการสอนผผ่านระบบออนไลน์ (Learning management system: LMS) มีโครงสร้างประกอบด้วยรูปแบบการจัดการเรียน ระบบการนำเสนอเนื้อหาระบบการทดสอบ ระบบแจ้งคะแนน และมีฐานข้อมูลจัดเก็บคะแนนผู้เรียนนำเสนอผ่าน https://webrobot.watsuntorn.ac.th 2) การประเมินคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 (SD = 0.56) 3) ผลการทดสอบประสิทธิภาพจัดการเรียนการสอนออนไลน์มีค่าเท่ากับ 80.33/ 83.04 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/ 80 4) ผลการประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณ พบว่า นักเรียนมีทักษะการคิดเชิงคำนวณโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.70 เเละ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53