กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10068
ชื่อเรื่อง: | รูปแบบการผสมผสานการจัดการความรู้และชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาผู้ฝึกสอนในโรงเรียนกีฬา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Integrted model of knowledge mngement nd professionl lerning community for developing coches in sport schools |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รังสฤษฏ์ จำเริญ นภพร ทัศนัยนา ประวิทย์ ทองไชย สืบสกุล ใจสมุทร มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา |
คำสำคัญ: | บุคลากรทางการกีฬา ผู้ฝึกกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและการกีฬา วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการผสมผสานการจัดการความรู้และชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาผู้ฝึกสอนในโรงเรียนกีฬา โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน นำข้อมูลที่ได้ไปสร้างรูปแบบ และจึงนำไปยืนยันรูปแบบที่ได้จากสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6คน เพื่อยืนยันว่ารูปแบบสามารถนำไปทดลองใช้ได้จริง หลังจากนั้นนำรูปแบบไปทดลองใช้กับผู้ฝึกสอนในโรงเรียนกีฬาจังหวัดตรังเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ พร้อมทั้งประเมินรูปแบบโดยใช้ CIPP model และประเมินความพึงพอใจของนักกีฬาที่มีต่อผู้ฝึกสอนหลังทดลองใช้รูปแบบผลการวิจัยพบว่า ผลจากการสร้างรูปแบบการผสมผสานการจัดการความรู้และชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาผู้ฝึกสอนในโรงเรียนกีฬา มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการนำไปปฏิบัติประกอบด้วย การทำงาน 4 ด้าน ตาม PIER model คือ 1) วางแผน 2) การนำไปปฏิบัติ 3) ประเมินผล 4) สะท้อนผล โดยมีกระบวนการ 5 ขั้นตอน คือ 1) รวมกลุ่ม ผู้ฝึกสอนกีฬา จำนวน 4-8 คน แต่งตั้งคณะกรรมการประจำกลุ่ม กำหนดวิสัยทัศน์พันธกิจและวัตถุประสงค์ 2) ค้นหาปัญหาและสิ่งที่ต้องการพัฒนาร่วมกันจัดลำดับของปัญหาและสิ่งที่ต้องการพัฒนานำเสนอ สาเหตุที่มาของปัญหากำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาจากสาเหตุที่มาของปัญหา 3) ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหาร่วมกันออกแบบกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหา 4) การนำไปสู่การปฏิบัติและประเมินผล นำกิจกรรมไปทดลองใช้และประเมินผล 5) สะท้อนผลร่วมกัน สรุป วิพากษ์ และอภิปรายผล จากการนำไปทดลองใช้ด้วยวิธีการทบทวนผลหลังปฏิบัติงาน (AAR: After action review) โดยมีกระบวนการจัดการความรู้สอดแทรกอยู่ทุกกระบวนการ 3 ขั้นตอน คือ 1) การแสวงหาความรู้ 2) การจัดเก็บความรู้ 3) การแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ผลจากการทดลองใช้รูปแบบทำให้ทราบถึงการทำงานตามกระบวนการในคู่มือการใช้รูปแบบของผู้ฝึกสอน ผลจากการประเมินรูปแบบ พบว่า ผู้ฝึกสอนมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และนักกีฬามีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนของผู้ฝึกสอนหลังทดลองใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10068 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
59810076.pdf | 4.94 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น