Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหา รวมทั้งหาแนวทาง การพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-609) ได้จำนวนตัวอย่าง 103 คน แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .20-.86 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ .97 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเมื่อพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับน้อย
2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามประสบการณ์ พบว่า โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 สามอันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารควรจัดให้มี การอบรมเกี่ยวกับการวิจัยเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาการศึกษาสำหรับครู ครูผู้สอนควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และผู้บริหารควรจัดให้มีการประชุมชี้แจง และให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้