Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหาร
สถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
จำแนกตามเพศ และสถานภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง โรงเรียน
ทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” จำนวน 304 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้เป็นแบบสอบถาม
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .57-.89 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA)
และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณา
เป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการ และด้านการบริหารงานทั่วไป อยู่ในระดับมาก
ยกเว้น ด้านการบริหารงานงบประมาณ และด้านการบริหารงานบุคคล อยู่ในระดับปานกลาง
2. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา
“กรุงไทยอนุเคราะห์” อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำแนกตามเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำแนกตามสถานภาพ แตกต่างกันอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05