DSpace Repository

การพัฒนาแบบทดสอบความสอดคล้องในการมองโลกสำหรับวัยรุ่นในจังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author สมพร สุทัศนีย์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:45:47Z
dc.date.available 2019-03-25T08:45:47Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/96
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบทดสอบความสอดคล้องในการมองโลกของวัยรุ่นในจังหวัดชลบุรี เป็นแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างจากการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับความสอดคล้องในการมองโลกของแอนโทนอฟสกี้ รวมกับผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความสอดคล้องในการมองโลก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาคุณภาพและเกณฑ์ปกติ เป็นนักเรียนอายุ 13-18 ปี กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้น ปวช. 1-3 ปีการศึกษา 2544 จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัด (สปจ.) กรมสามัญศึกษา (สศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) กรมอาชีวศึกษา (อศ.) และสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย (ทบวง) จำนวน 3,375 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนของจำนวนประชากร ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของแบบทดสอบความสอดคล้องในการมองโลก คือ ความตรงเชิงโครงสรา้งโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบได้ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ ความสามารถในการเข้าใจ ความอดทน ความสามารถในการปรับตัว การกล้าเผชิญ ความสามารถในการจัดการ การให้คุณค่าและความหมาย มีค่าน้ำหนักตัวประกอบรายข้อตั้งแต่ .340-.666 และจากการหาความสัมพันธ์ระหว่างแบบทดสอบโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .514 ค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้องระหว่างคะแนนรายข้อของแต่ละองค์ประกอบกับคะแนนรวมขององค์ประกอบนับตั้งแต่ .211-.699 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อโดยใช้เทคนิค 27% พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติทุกข้อ ค่าความเที่ยงซึ่งคำนวณโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา มีค่าเท่ากับ .8197 มีเกณฑ์ปกติ 4 ชุด คือ เกณฑ์ปกติของวัยรุ่นชายอายุ 13-15 ปี และ 16-18 ปี เกณฑ์แกติของวัยรุ่นหญิงอายุ 13-15 และ 16-18 ปี จากการทดสอบความแตกต่างของความสอดคล้องในการมองโลกด้วยการทดสอบค่าทีระหว่างเพศชายและเพศหญิงที่ระดับนัยสำคัญที่ .05 ไม่พบความแตกต่าง คะแนนความสอดคล้องในการมองโลกของวัยรุ่น กลุ่มอายุ 16-18 ปี สูงกว่าวัยรุ่นกลุ่มอายุ 13-15 ปี อย่างเห็นได้ชัด จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนพบว่า คะแนนความสอดคล้องในการมองโลกของวัยรุ่นในโรงเรียนสังกัด สปจ. ต่ำกว่าวัยรุ่นทุกสังกัด คะแนนความสอดคล้องในการมองโลกของวัยรุ่นในโรงเรียนสังกัดทบวง อศ. และ สศ. ไม่แตกต่างกัน แต่สูงกว่าคะแนนความสอดคล้องในการมองโลกของวัยรุ่นในโรงเรียนสังกัด สช.และสปจ. th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject จิตวิทยา - - การทดสอบ th_TH
dc.subject วัยรุ่น - - การทดสอบทางจิตวิทยา th_TH
dc.subject แบบทดสอบทางจิตวิทยา th_TH
dc.subject สาขาสังคมวิทยา th_TH
dc.title การพัฒนาแบบทดสอบความสอดคล้องในการมองโลกสำหรับวัยรุ่นในจังหวัดชลบุรี th_TH
dc.title.alternative A development of sense of coherence test for adolescents in Chonburi Province en
dc.type Research
dc.year 2545
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to construct and develop "The sense of coherence test of adolescents in chonburi province" The test was created by analizing and synthesizing Antonovsky's concept of sense of coherence together with the finding of researches concerning sense of coherence. The subjects used in this study were 3,375 students in matayom suksa 1-6, vocational level 1-3, aged 13-18 years from the secondary school under the jurisdiction of the Provincial Primary Education Office; General Education Office: the committee of private education office; vocational education office and schooks affiliating to Ministry of University Affairs, in the academic year 2001, drawned by proportionate random sampling. Results The major findings were: The construct validity of six factors: comprehensibility, hardiness, adaptation, confrontation, manageability and meaningfulness, were analyzed by factor analysis. The factor loading of each item was from .340-.666. The pearson product moment correlation between this test and antonovaky's test was .514; the correlation coefficient between the item score of each factor and global score of that factor was from .211-.699. The power of discrimination according to 27% technique was statistical significant. The reliability of the test calculated by alpha coefficient was .8197. Using t-test, it was found that the sense of coherence score between males and females were not different. The sense of coherence score of adolescent of 16-18 years of age was higher than that of adolescent of 13-15 years of age. Using the method of analysis of variance and the Tucky techniques, it was found that the adolescent's sense of coherence score in school under the jurisdiction of the Provincial Primary Education Office is lower than those of every other division. The adolescent's score of sense of coherence in schools under the General Education, the Vocational Education Office and those affiliating to Ministry of University Affairs were not different; but these scores were higher than adolescent's score of sense of coherence in schools under the jurisdiction of the Provincial primary education and the Private Education Office en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account